TVDH คาดพลิกกำไรปี 66 พร้อมล้างขาดทุนสะสม,ร่วมทุน Retox จัดเทศกาลดนตรี EDM

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2022 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวีดี โฮลดิ้งส์ (TVDH) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการในปี 66 จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับโครงสร้างภายในธุรกิจเดิมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งส่งผลให้ผลขาดทุนลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การลงทุนในธุรกิจใหม่เริ่มมีการรับรู้รายได้และสร้างผลกำไรให้อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การลงทุนโครงการระบบกระจายสัญญาณใยแก้วนำแสง (ไฟเบอร์ออพติก) ในบริษัท เฟิร์สไมล์ จำกัด ,บริษัท ทีวีดี เอ็ม จำกัด (TVDM) จะทยอยลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ (Bitcoin Mining) และ บริษัท ทีวีดีโบรกเกอร์ จำกัด (TVDB) เป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมแผนล้างขาดทุนสะสมที่มีทั้งหมดภายในปี 66 โดยจะใช้ส่วนเกินมูลค่าหุ้นและผลกำไรจากผลการดำเนินงาน

บริษัทวางงบลงทุนสำหรับปี 66 ไว้ราว 800 ล้านบาท แหล่งเงินทุนมาจากการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) ที่เหลืออยู่ราว 513 ล้านหุ้น และการใช้เครื่องมือทางการเงินอื่นๆ เพิ่มเติม โดยบริษัทจะมุ่งเน้นในการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง อาทิ ธุรกิจการศึกษา, เทคโนโลยี, ไฟแนนซ์ และ เฮลธ์แคร์ เป็นต้น คาดหวังจะเห็นความชัดเจนอย่างน้อย 2-3 ดีล/ปี

ขณะที่ล่าสุด บริษัท บริษัท ทีวีดี เอ็กซ์ซูเซีย จำกัด หรือ TVD Exousia (TVDE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ตั้งขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจบันเทิงแบบครบวงจร ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท ณัฐรัฐ โฮลดิ้งส์ จำกัด (Retox Sessions) ผู้จัดมิวสิคเฟสติวัลระดับโลกที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมากกว่า 20 ปี โดยมีดีกรีเป็นผู้จัดเทศกาลดนตรีแนว EDM ระดับโลกในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ "808 Festival"

บริษัทใช้งบลงทุนเข้าร่วมทุนกับ Retox Sessions วงเงิน 45 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 50% นับเป็นก้าวสำคัญในการรุกธุรกิจเอนเตอร์เทนต์เมนต์ของ TVDE โดยมองธุรกิจจัดคอนเสิร์ต อีเวนต์ และงานเฟสติวัล จากนี้จะมีศักยภาพเติบโตที่ดี และวัฒนธรรมดนตรีแนวเพลง EDM เป็นดนตรีแห่งยุคศวรรษที่ 21 ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายของกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในปี 66 บริษัทจะมีการร่วมลงทุนในงานเทศกาลดนตรีแนว EDM อีก 4 งาน ก่อนที่จะสรุปแผนภาพรวมการร่วมลงทุนกับ Retox Sessions ที่ชัดเจน

"หลังจากที่เราได้ผู้ถือหุ้นใหม่เข้ามา ก็ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีในการขยายธุรกิจใหม่ๆ และเรามีการลงทุนอย่างระมัดระวังและไม่ได้รีบมาก เพราะ กลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่ไม่ได้รีบ แต่ถ้าหากรีบเราก็จะต้องลงทุนที่มีความเสี่ยงมากกว่านี้"นายทรงพล กล่าว

ด้านนายอาสิทธิ์ ประชาเสรี ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร Retox Sessions กล่าวว่า บริษัทได้เริ่มบุกเบิกสร้างวัฒนธรรมดนตรีแนว EDM ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2012 โดยนำประสบการณ์จากในอดีตที่เป็นดีเจในสถานบันเทิงชั้นนำในสหรัฐอเมริกา มาสู่การสร้างสรรค์ดนตรี EDM ในไทยด้วย เทคโนโลยี แสง สีและเสียงชั้นนำระดับโลกอย่างครบวงจร

โดยการจัดมิวสิคเฟสติวัลปีนี้ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 กับงาน "808 Festival 2022" ขณะนี้ขายบัตรคอนเสิร์ตไปกว่า 85% ของทั้งหมด คาดการณ์ว่าจะมีแฟนคลับที่เดินทางมาจากต่างประเทศมาร่วมสนุกในงาน 20-30%

ทั้งนี้ ในปี 66 ทั้งสองบริษัทยังวางแผนสร้างความต่อเนื่องในการรังสรรค์เทศกาลดนตรีร่วมกัน อาทิ งาน 808 Festival 2023 ซึ่งเป็นเฟสติวัลที่แฟนคลับรอคอยที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งเทรนด์มิวสิคเฟสติวัลแนว EDM นับว่า เป็นวัฒนธรรมดนตรีแนวที่เปี่ยมไปด้วยพลังแห่งยุคสมัยใหม่และเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วและแพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก โดยได้รับความสนใจจากกลุ่มคอเพลงอายุ 20-35 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ