HILITE: โบรกฯมองบิ๊กล็อต MAKRO ช่วยเพิ่ม Free Float จับตา CPALL-CPF อาจรับผลลบหากเป็นผู้ขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 24, 2022 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า วานนี้ (23 พ.ย.)มีรายการขายหุ้น Big Lot ของ บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) จำนวน 160 ล้านหุ้น หุ้นละ 37.75 บาท

ทั้งนี้ หากอิงโครงสร้างผู้ถือหุ้นปัจจุบัน ผู้ที่สามารถขายหุ้นในปริมาณดังกล่าว คือ บมจ.ซีพีออล (CPALL), บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) และ CP Group หากการขายให้กับผู้ถือหุ้นรายอื่น จะสร้างจิตวิทยาบวก Free Float ที่ขยับสู่ 15.04% จากเดิม 13.53% เพิ่มโอกาสทีสามารถเข้าสู่ดัชนี MSCI ได้ในระยะถัดไป เป็นบวกต่อ MAKRO(TP@40) และยังแนะนำซื้อลงทุน

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสร้างจิตวิทยาลบต่อ CPALL และ CPF หากเป็นผู้ขาย เนื่องจากความเสี่ยงการบันทึกขาดทุน แต่ในส่วน CPALL (TP@72) เชิงกลยุทธ์ให้มองหาจังหวะตั้งรับ อิงภาพธุรกิจที่กำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว

ส่วน Earnings Outlook คาดกำไรปกติไตรมาส 4/65 จะทำจุดสูงสุดของปีที่ 2.2-2.3 พันลบ. โต +40%q-q ตามอานิสงส์ High season ของการท่องเที่ยว โดย SSSG เดือน ต.ค. พลิกกลับมาบวก ทั้ง MAKRO (+5-8%) และโลตัสส์ (+1%) ขณะที่คาด GPM จะปรับตัวขึ้นต่อตาม Product mix แค่คาดลด y-y จากถูกแรงกดดันจากค่าใช้จ่ายดำเนินงาน เช่น ผลกระทบค่า Ft ปรับขึ้นเต็มไตรมาส, รายจ่ายการตลาดช่องทางออนไลน์, ค่าใช้จ่าย Refinance ที่เร่งขึ้น โดยประเมินกำไรปกติปี 65 ที่ 7.5 พัน ลบ. (+4%y-y) และกำไรปี 66 โตสูง +75% เป็น 1.3 หมื่น ลบ. แรงหนุนจาก synergy ระหว่างธุรกิจค้าส่งค้าปลีกมากขึ้น

ประเด็นลงทุน Catalyst บล.โนมูระฯ ระบุว่า เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหุ้นมีนัยฯ จากวานนี้ BIG lot 160 ล้านหุ้น @ 37.75 บาท และทำให้ Free Float มีแนวโน้มเพิ่มจาก 13.5% เป็น 15.0% ถึงเกณฑ์เข้า MSCI รอบถัดไปได้ + มองหุ้นค้าปลีกเด่น เริ่มเข้า High season ที่พิเศษกว่าทุกปี เพราะแรงอั้นเปิดเมืองกับท่องเที่ยว + มีบอลโลก ช่วงเวลาถ่าย Prime time 5 โมง - ตี 2 และโมเมนตัมดีต่อเนื่องถึงไตรมาส 1/66 ที่มีช็อปช่วยชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ