CONSENSUS: EKH รับเต็มลูกค้าจีนกลับมาดันรายได้ IVF พร้อมลุยธุรกิจดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 9, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกเกอร์               คำแนะนำ    ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          หยวนต้า                  ซื้อ           10.80
          ดาโอ                    ซื้อ            9.00
          กสิกร                    ซื้อ            9.60

นายถกล บรรจงรักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า สำหรับหุ้น EKH ก็เป็นหุ้นหนึ่งที่แนะนำซื้อในช่วงนี้ ก็รับในเรื่องของการเปิดประเทศ โดยเฉพาะของกลุ่มลูกค้าชาวจีน จากการที่จีนมีการผ่อนคลายมาตรการการกักตัวที่เดินทางจากต่างประเทศ ซึ่งก็มีผลตั้งแต่ 8 มกราคม 66 ซึ่งมีมุมมองเชิงบวกบวกต่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทย

โดยถ้าย้อนกลับไปในช่วงก่อนโควิด สัดส่วนรายได้ IVF ของ EKH เองสูงถึง 20% ของรายได้รวม ซึ่งเป็นลูกค้าจีนเกือบ 95% นั่นก็หมายถึงว่า ลูกค้าจีนมีสัดส่วนถึง 19% ของรายได้รวม แต่พอมาถึงช่วงโควิดในปี 63-65 ลูกค้าจีนกลับเข้ามาไม่ได้ สัดส่วนรายได้ของ IVF ของ EKH เองลงมาเหลือประมาณ 6-7% ของรายได้รวม

"เพราะฉะนั้น ถ้าเกิดการกลับมาของลูกค้าจีน เรามองว่า EKH น่าจะเป็นตัวหนึ่งที่รับประโยชน์สูงสุด ทางหยวนต้าเองก็ประเมินในแง่ของรายได้ของ IVF ปีนี้น่าจะกลับขึ้นมาจาก 6-7% มาเป็น 13% ของรายได้รวม ส่วนกลุ่มลูกค้าปกติก็น่าจะกลับมามากขึ้น จากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย พร้อมประมาณการกำไรปี 66 จะพลิกกลับมาเติบโต 8%YoY เป็น 270 ล้านบาท" นายถกลกล่าว

*แผนระยะยาวสุดปัง สั่งลุยตลาด Palliative Care

บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองเป็นบวก จากการการที่บริษัทขยายการลงทุนไปยังธุรกิจ Palliative Care โดยการเปิด รพ.คูน ขนาด 30 เตียง เมื่อก.ย. 65 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี มีรายได้ราว 4 ล้านบาทต่อเดือน คาดรายได้ที่ 48 ล้านบาทต่อปี โดยบริษัทตั้งเป้าถึงจุดคุ้มทุนที่ EBITDA ภายในปี 66 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าธุรกิจรพ.อื่น ๆ ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่รองรับการที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ขณะที่รพ.ที่รับดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายโดยเฉพาะ หรือแบบ Palliative Care คู่แข่งน้อย และ Capacity สำหรับรพ.ที่ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายสำหรับรพ.อื่น ๆ ค่อนข้างเต็ม จึงมีโอกาสเติบโตสูง

โดยบริษัทมีแผนเปิดเพิ่มรพ.คูน ปีละ 1 แห่ง และบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการที่เกี่ยวกับสุขภาพกับพันธมิตรในหลากหลายรูปแบบ โดยมีการลงทุนขนาดเล็กและใหญ่ 3-4 ดีล ทั้งการเข้าควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตในระยะยาว

"ในเชิงพื้นฐานเอง เราประเมินค่าพื้นฐานของตัว EKH ไว้ที่ 10.80 บาท เรามองว่าราคาหุ้นก่อนหน้านี้มันลงไปสะท้อนผลประกอบการที่ชะลอตัวในปี 65 ไปแล้ว ปี 66 เนี่ยเริ่มจะพลิกกลับมาเติบโตได้อีกครั้งหนึ่ง EKH ก็เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่เราเลือกกับกลุ่มโรงพยาบาลตัวเล็ก" นายถกลกล่าว
https://youtu.be/ZhIrbooDu2g

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ