TKS ลุ้นงานบัตรเลือกตั้ง-แย้มดีลลงทุนผ่าน Next Ventures จัดงบรอ 100 ลบ.จ่อออกหุ้นกู้ 2 พันล้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 27, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ที.เค.เอส. เทคโนโลยี (TKS) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจของ TKS ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ คาดว่ารายได้จะเติบโตใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ผลกำไรจะปรับตัวลดลงบ้างจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น แต่แนวโน้มความต้องการสิ่งพิมพ์ของภาครัฐและภาคเอกชนกลับมามากขึ้น โดยจะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/66 เป็นต้นไป ภายหลังดีล บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) เสร็จสิ้น ซึ่งบริษัทเข้าไปถือหุ้น AIT 21.21%

สำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 66 เชื่อว่ายังเห็นการเติบโตที่ดีของ TKS แม้จะมียอดขายบางส่วนลดลง แต่บางกลุ่มก็เพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่ารายได้จะเติบโตได้ราว 10% ซึ่งยังเดินหน้าในการขยายการลงทุนใหม่ๆ ตามกลยุทธ์การเป็น Tech Ecosystem Builder ที่ผ่านมาได้สร้าง Ecosystem ไว้จำนวนมาก ซึ่งการมีธุรกิจใหม่ยิ่งเข้ามาช่วยเสริม ดังนั้นน่าจะเห็นการลงทุนใหม่ๆ ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทลุ้นงานประมูลบัตรเลือกตั้ง บริษัทอยู่ระหว่างติดตามงานประมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้งปี 66 ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างใกล้ชิดหลังจากได้ไทม์ไลน์ชัดเจนแล้ว โดยบริษัทมีความพร้อมทั้งในแง่ประสบการณ์ กำลังการผลิต ระยะเวลาการส่งมอบ ซึ่ง TKS เป็นโรงพิมพ์ที่ได้พิมพ์บัตรเลือกตั้งในปี 57 และปี 62 โดยงานพิมพ์บัตรเลือกตั้ง มีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยบริษัท หากบริษัทชนะการประมูล

รวมถึงการเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก AIT ในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ จะสนับสนุนให้ยอดขายและกำไรในช่วงไตรมาส 2 คาดว่าสูงขึ้นกว่าไตรมาสแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ เรื่องของอัตราเงินเฟ้อและต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งได้รับผลกระทบทั้งธุรกิจสิ่งพิมพ์และธุรกิจของบริษัทร่วมอย่าง บมจ. ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX)

"กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ โดยการทรานส์ฟอร์มธุรกิจจาก Security Solution ไปเป็น Tech Ecosystem Builder เพื่อเดินหน้าสู่โลกดิจิทัล ขณะนี้กำลังมีดีลลงทุนผ่าน Next Ventures ซึ่งบริษัทกำลังอยู่ในช่วงการเจรจาต่อรองและประเมินสภาพกิจการ (Due Diligence) ประมาณ 2-3 ดีล มูลค่าไม่เกิน 100 ล้านบาท ซึ่งโฟกัสกลุ่มธุรกิจ Tech Start up ภาพของ TKS ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า การสร้างระบบนิเวศกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี Tech Ecosystem จะเห็นการขยายการลงทุนทั้งรูปแบบ Strategic และ Financial เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน" นายจุติพันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ภายใต้วงเงินรวมไม่เกิน 2,000 ล้านบาท หรือเทียบเท่า เพื่อรองรับความต้องการในการใช้เงินทุนของบริษัทจากแหล่งเงินทุนทางเลือกและเสริมความแข็งแกร่งของฐานะการเงิน และการลงทุนในอนาคตของบริษัทตามแผนกลยุทธ์ Tech Ecosystem Builder


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ