FSMART จับมือพันธมิตรค่ายน้ำดำออกลุย "ตู้เต่าบิน" ตปท.พร้อมเพิ่มขายอาหาร-ปั้นเครื่องดื่มกระป๋องเสริมรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 19, 2023 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) เปิดเผยว่า ธุรกิจตู้เต่าบินที่เป็น Robotic Barista บริหารโดย บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ซึ่ง FSMART ถือหุ้น 26.1% ก้าวสู่ปีที่ 2 ของการเปิดให้บริการซึ่งได้รับความนิยมในวงกว้าง ได้วางกลยุทธ์ที่จะเดินหน้าทำการตลาดมากขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ จูงใจลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เข้ามาลองใช้บริการ

นอกเหนือไปจากการเพิ่มจำนวนตู้เต่าบินมาเป็น 13,000 ตู้ในปี 66 และไปต่อให้ครบ 20,000 ตู้ในปี 67 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 5,537 แล้ว จะมีการปรับพื้นที่การตั้งตู้ โดยย้ายตู้ในพื้นที่ที่ยอดขายต่ำกว่าคาดไปเพิ่มในพื้นที่ที่มียอดขายที่ดี เช่น พื้นที่ในสถานที่ทำงาน โรงงานนิคมอุตสาหกรรม โรงพยาบาล เป็นต้น

อีกทั้งยังมีการเพิ่มเครื่องดื่มใหม่และรสชาติใหม่เข้ามา เพื่อสร้างความหลากหลาย เช่น เครื่องดื่มผสมเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และมองโอกาสในการนำมาทำเป็นเครื่องดื่มที่จำหน่าในตู้เต่าบินบรรจุกระป๋องออกมาขายเพื่อต่อยอดธุรกิจ

ประกอบกับ การขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ซึ่งในเดือนพ.ค.นี้ ได้เริ่มนำตู้เต่าบินเข้าไปตั้งในมาเลเซีย เพื่อทดลองตลาด ส่วนประเทศอื่นๆ จะร่วมกับพันธมิตรธุรกิจเครื่องดื่มน้ำดำรายหนึ่งในการขยายเครือข่าย หลังจากที่บริษัทเห็นว่ายอดขายเครื่องดื่มประเภทน้ำดำได้รับความนิยมในตู้เต่าบินค่อนข้างสูง และพันธมิตรรายดงกล่าวที่มีฐานลูกค้ากว้างและมีเครือข่ายในต่างประเทศที่สามารถร่วมกันผลักดันการเปิดตลาดตู่เต่าบินในต่างประเทศได้

สำหรับยอดขายของตู้เต่าบินในปัจจุบันอยู่ที่กว่า 200,000 แก้ว/วัน และมีฐานลูกค้าราว 6-7 ล้านคน จะยังคงเดินหน้าเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะขยาย Ecosystem ของตู้เต่าบินเพิ่มขึ้นในรูปแบบแพลทฟอร์มคาเฟ่ที่มีเคาน์เตอร์ตู้เต่าบินจำหน่ายเครื่องดื่ม รวมถึงใช้เป็นตู้สั่งอาหาร ประเภทก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้น หรือไก่ทอด โดยอาจทำร่วมกับปั้มจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA EV

ส่วนธุรกิจ GINKA EV ยอมรับว่าได้เลื่อนการเปิดให้บริการในกลุ่มแรกออกไปเป็นช่วงต้นเดือนก.ค. 66 จากเดิมคาดไว้ในช่วงปลายพ.ค. หรือต้นมิ.ย. 66 เนื่องจากต้องปรับปรุงและแก้ไข Pain Point บางจุด เช่น การแก้ไขและพัฒนาระบบล็อกล้อ และการพัฒนาระบบที่ช่วยให้เจ้าของรถ EV เมื่อชาร์จในช่วงกลางคืนเต็มแล้วไม่ต้องเคลื่อนรถจากจุดชาร์จ โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการในพื้นที่ที่เป็นคอนโดมิเนียม และพื้นที่ที่เป็นออฟิศ และศูนย์การค้า ในช่วงแรก

ขณะเดียวกันการเปิดปั้ม GINKA EV แห่งแรกคาดว่าจะได้เห็นในช่วงไตรมาส 4/66 ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมพัฒนาพื้นที่ พร้อมกับมีการนำเต่าบิน คาเฟ่ เข้าไปเปิดให้บริการ เพื่อเป็นจุดพักให้กับผู้ใช้รถ EV เข้ามาใช้บริการอย่างสะดวก และจะยังมีการขยายจุดชาร์จ GINKA EV เพิ่มขึ้นให้ครอบคลุม 5,000 จุด

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/66 คาดว่าจะยังเห็นทิศทางการเติบโตขึ้นจากไตรมาส 1/66 จากธุรกิจหลักของบริษัท คือ ธุรกิจเติมเงิน และรับชำระเงิน หรือตู้บุญเติม ที่เริ่มเห็นการใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของบริการที่เกี่ยวข้องกับการฝาก ถอนเงิน ในพื้นที่ชุมชนต่างๆมีการใช้บริการที่สูงขึ้น รวมถึงบริการเติมเงิน ซึ่งเป็นบริการหลักยังมีแนวโน้มการเติบโตขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจฐานรากที่ฟื้นตัวขึ้นตามเศรษฐกิจ โดยที่ปัจจุบันมีตู้บุญเติมคอรคลุมทั่วประเทศรวม 130,000 ตู้ และยังมั่นใจว่ายอดเติมเงินจะเติบโต 5-10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ