8 พรรคร่วมนัดถกเตรียมความพร้อมโหวตนายกฯ/ผู้ว่าฯ กทม.แถลงเหตุสะพานข้ามแยกถล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 11, 2023 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมือง ก่อนถึงวันประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มีหลายประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยวันนี้ แกนนำ 8 พรรคร่วมรัฐบาล จะนัดประชุมหารือเพื่อซักซ้อมความเข้าใจและเตรียมความพร้อมในการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะประเมินเสียงสนับสนุนของสมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ด้วยว่ามีจำนวนที่เพียงพอกับ 376 เสียงหรือไม่

ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย จะมีการประชุม ส.ส.เพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง พร้อมทั้งกำหนดทิศทางในการโหวตเลือกนายกฯ เช่นกัน

  • จับตาความคืบหน้าเรื่องคดีความที่เกี่ยวข้องกับเรื่องคุณสมบัติต้องห้าม ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นั้น ต้องรอดูความคืบหน้าการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่พิจารณาปมการถือครองหุ้นสื่อ ITV ต่อจากเมื่อวานนี้

ขณะที่อัยการสูงสุดได้มีหนังสือตอบกลับศาลรัฐธรรมนูญกรณีที่มีทนายความร้องให้พิจารณากรณีที่นายพิธาและพรรค ก.ก.มีเป้าหมายที่จะแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 แล้ว

ความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง

  • นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี วันนี้จะเดินสายพบผู้บริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) ที่ศูนย์ราชการฯ จากนั้นจะเดินทางไปพบผู้บริหารสมาคมสายการบินประเทศไทยที่โรงแรมเมอร์เคียว
  • พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคฯ นัดแถลงข่าว ซึ่งคาดว่าจะเป็นเรื่องทิศทางการโหวตเลือกนายกฯ หลังจากการประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดปัญหาองค์ประชุมล่ม ทำให้ขาดคนคุมหางเสือ
  • ขณะที่พรรคเล็กเสียงเดียว 4 พรรค ประกอบด้วย พรรคใหม่ พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคท้องที่ไทย ซึ่งไม่ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลก็แสดงจุดยืนที่จะไม่โหวตให้นายพิธา เช่นกัน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

  • บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) จัดกิจกรรม SITE Visit "การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง พื้นที่ภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน" ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาคลองหลวงรัชชโลทร จ.ชลบุรี
  • สมาคมประกันวินาศภัยไทย แถลงแผนยุทธศาสตร์และทิศทางการดำเนินงานภายใต้การบริหารงานของคณะกรรมการบริหาร ประจำปี 2566-2568
  • บมจ.เนอวานา ดีเวลลอปเม้นท์ (NVD) แถลงข่าว เปิดตัว The MOST Rattanathibet โครงการคอนโดมิเนียมย่านนนทบุรี
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย แถลงข่าว "เศรษฐกิจไทย...ครึ่งหลังของปี 2566"
  • ศาลปกครองกลาง นัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกกรณีที่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กับพวกรวม 2 คน

ภารกิจรัฐบาลรักษาการ

  • ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนเริ่มประชุมฯ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และคณะผู้บริหาร นำนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวของกลุ่มเกษตรกร

ต่อด้วยนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคณะผู้บริหาร นำนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการประชาสัมพันธ์การประกวด และส่งเสริมอุตสาหกรรมออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ และกิจกรรมอื่นๆ

จากนั้นนางสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ และคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์และจำหน่าย "ดอกบานชื่น" สัญลักษณ์ "วันเมตตาปัญญาอ่อน"

ภารกิจของผู้บริหาร กทม.

  • หลังจากเกิดเหตุการณ์สะพานข้ามแยกอ่อนนุช-ลาดกระบัง ทรุดตัวและพังถล่มลงมาขณะกำลังก่อสร้าง เมื่อเย็นวานนี้ (10 ก.ค.) ส่งผลให้ในเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บหลายราย

วันนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยทีมผู้บริหารของ กทม.จะแถลงข่าวกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งจะมีการประเมินสาเหตุเบื้องต้นของอุบัติเหตุในครั้งนี้ และแนวทางที่จะดำเนินการต่อไปสำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกดังกล่าว

  • ส่วนช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 5/2566 ณ ห้องประชุมชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ กทม. 2
  • นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีรับมอบนวัตกรรมรถขยะไฟฟ้าจิ๋ว และกิจกรรมปลูกต้นไม้
ณ โรงเรียนวัดทองสุทธาราม และลานปฏิบัติธรรมสุวรรณสุทธารมย์ วัดทองสุทธาราม เขตบางชื่อ
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดการประชุมการชี้แจงการประยุกต์ใช้ 7 Habits ในการจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ณ ห้องเจ้าพระยา กทม.

จากนั้นช่วงบ่าย นายศานนท์ รองผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นประธานการประชุมระหว่างผู้บริหาร สำนักพัฒนาสังคม กับหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชน และสวัสดิการสังคม 50 สำนักงานเขต ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ