สนามบินดอนเมือง ได้มาตรฐานตามใบรับรองสนามบินสาธารณะฉบับใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 18, 2023 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 กพท.ได้มอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ (Public Aerodrome Operating Certificate: PAOC) (ฉบับใหม่) ของท่าอากาศยานดอนเมือง ให้บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ได้รับใบรับรองฯ สามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐานสนามบินที่ กพท. ได้กำหนดขึ้น

ทั้งนี้ทอท. ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจากกรมการบินพลเรือน เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558 ในการดำเนินงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ดังนั้น จะต้องได้รับการรับรองตามกระบวนการที่ระบุในประกาศกพท. เรื่อง การรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ (Public Aerodrome Re-certification) พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นการพิจารณาด้วยกระบวนการตามมาตรฐานสากล

"การตรวจรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ (Re-certification) เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ ICAO กำหนด หลักๆ จะดูว่าทางกายภาพ สนามบิน พื้นที่ อุปกรณ์ การให้บริการ การบริหารจัดการ ครบถ้วนตามมาตรฐานและความปลอดภัยที่กำหนดหรือไม่ ขณะที่การกำกับดูแล ในการให้บริการ การดูแลคุ้มครองผู้โดยสาร จะมีกฎหมาย และพ.ร.บ. อีกหลายฉบับที่เกี่ยวข้องเป็นกลไกในการกำกับดูแลอีก เช่น กรณี ผู้โดยสารเกิดอุบัติเหตุในการใช้ทางเดินเลื่อน (Walk Way) หรือ ความไม่สะดวกสบาย ความแออัด หรือเที่ยวบินล่าช้า เป็นต้น "นายสุทธิพงษ์กล่าว

สำหรับท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นสนามบินแห่งที่ 3 ที่ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ ตามประกาศฯ ดังกล่าว ถัดจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่ได้รับใบรับรองฯ ฉบับใหม่เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 โดย ท่าอากาศยานนั้นๆ มีหน้าที่ จะต้องปรับปรุง พัฒนาและรักษาความเป็นมาตรฐานไว้ตลอดอายุใบรับรองฯ ขณะที่ยังเหลืออีก 3 แห่ง คือ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาออกใบรับรองใหม่

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานดอนเมืองได้รับการยกเว้นการดำเนินการตามมาตรฐานแบบชั่วคราว (Temporary Exemption) ในระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ปลอดภัยรอบทางวิ่ง (Runway Strips) และพื้นที่ปลอดภัยปลายทางวิ่ง (Runway End Safety Areas) ให้มีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐาน โดยท่าอากาศยานดอนเมืองต้องดำเนินการตามแผนการปรับปรุงพื้นที่และปฏิบัติตามมาตรการลดความเสี่ยงอย่างเคร่งครัดในระหว่างที่มีการก่อสร้าง เพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการดำเนินงานสนามบิน และสามารถยืนยันได้ถึงการมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานในการดำเนินงานท่าอากาศยานดอนเมืองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ