TSTH คงเป้ายอดขายปีนี้ 1.21 ล้านตันคาดหวังจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วดันดีมานด์เหล็กฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 26, 2023 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตารุณ คูมาร์ ดากา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทาทา สตีล (ประเทศไทย) (TSTH) เปิดเผยว่าบริษัทยังคงเป้าหมายปริมาณการขายเหล็กในงบการเงินปี 67 (เม.ย.66 -มี.ค.67) ที่ 1.21 ล้านตัน ทรงตัวจากปีก่อน แม้ว่างวดไตรมาส 1/67 (เม.ย.-มิ.ย. 66) ปริมาณการขายเหล็กยังหดตัว เนื่องจากการบริโภคในประเทศอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งมีการชะลอการใช้งบประมาณโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน แต่บริษัทคาดหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศได้เร็วจะช่วยให้ความต้องการใช้เหล็กในประเทศเพิ่มขึ้น

"ผลจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในไทยที่ฟื้นตัว เริ่มสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้ ทำให้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในอนาคตหลังจากนี้ดีขึ้น ทั้งนี้ภาคอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการรอคอยการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อให้โครงการก่อสร้างของภาครัฐสามารถดำเนินต่อไปได้ตามงบประมาณ โดยโครงการใหม่ที่ยังไม่ได้รับงบประมาณต้องชะลอไปก่อน ส่วนโครงการอื่นๆ ที่ได้รับอนุมัติงบประมาณไปแล้วยังดำเนินการตามปกติ"นายตารุณ กล่าว

ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/67 (เม.ย.- มิ.ย.66) บริษัทมีรายได้ 6,202 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 8,726 ล้านบาท ขณะที่ปริมาณขาย 266,000 ตัน เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ 311,000 ตัน และ 308,000 ตันในงวดไตรมาส 1/66 เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงกังวลในเรื่องความเชื่อมั่นตลาด และสถานการณ์ในอนาคต ขณะที่ความกังวลด้านต้นทุนพลังงานคลี่คลายลง เนื่องจากค่าพลังงานเริ่มลดลงจากจุดสูงสุดแล้ว ขณะที่บริษัทยังคงรักษาระดับเงินทุนหมุนเวียนอย่างใกล้ชิด ระดับสินค้าคงคลัง และลูกหนี้การค้าได้ปรับลดลงเมื่อเทียบกับ ณ สิ้นงวดปี 66 และบริษัทสามารถรักษาสถานะปลอดหนี้อย่างต่อเนื่อง

ด้านการส่งออกอยู่ที่ 2.2 หมื่นตัน ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ระดับ 3.8 หมื่นตัน เนื่องจากประเทศหลัก ๆ ของโลกหลายประเทศประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย อัตราเงินเฟ้อสูงอย่างต่อเนื่อง และอัตราดอกเบี้ยปรับสูงขึ้น รวมทั้งความตึงเครียดทางการเมืองของยูเครนและรัสเซีย ทั้งนี้บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการส่งออก โดยได้รับใบรับรองอนุญาตเพื่อการส่งออกไปยังกลุ่มตลาดเป้าหมาย และศึกษาตลาดใหม่ๆ เช่น แคนาดา และออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ