RAM เร่งเพิ่มศูนย์รังสีรักษารับผู้ป่วยมะเร็งสนองนโยบาย Cancer Anywhere ของรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 21, 2023 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์พิชญ สมบูรณสิน รองกรรมการผู้จัดการ สายงานปฏิบัติการ บมจ.โรงพยาบาลรามคำแหง (RAM) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดศูนย์รังสีรักษา เนื่องจากบริษัทมีวิสัยทัศน์ที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นโรคที่คร่าชีวิตเป็นอันดับต้นๆ ในไทย นอกจากนี้เชื่อว่าจำนวนผู้ประกันตนที่เข้ามารักษาโรงพยาบาลในเครือจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นผลบวกต่อรายได้รวบริษัท โดยอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ประกันตนของโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7.5% ต่อปี

และในไตรมาส 1/67 จะเปิดศูนย์รังสีรักษาเพิ่มเติม จากปัจจุบันได้เปิดศูนย์รังสีรักษาแล้วใน 5 โรงพยาบาลในเครือ เพื่อตอบรับโครงการ Cancer Anywhere ของภาครัฐ อาทิ โรงพยาบาลวิภาราม อมตะนคร โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โรงพยาบาลวิภารามสมุทรปราการ โรงพยายามเชียงราย ราม และโรงพยาบาลรามคำแหง 2 ที่เตรียมตัวเปิด โดยจะเปิดศูนย์รังสีเพิ่มในโรงพยาบาลสินแพทย์นครปฐมที่จะเปิดให้บริการในอนาคต

สำหรับความคืบหน้าการเปิดศูนย์แม่และเด็กในโรงพยาบาลวิภาราม พัฒนาการ ในไตรมาส 4/66 มีจำนวนเตียง 59 เตียง และเพิ่มอาคารจอดรถ 2 อาคาร รองรับจำนวนการจอดรถมากกว่า 200 คัน ซึ่งการขยายดังกล่าวจะสามารถรองรับผู้ประกันตนได้มากขึ้น รวมทั้งโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรปราการ เตรียมเปิดศูนย์รังสีรักษาในปลายปีนี้ ซึ่งจะให้บริการทั้งการฉายรังสีรักษาและทำคีโมด้วย โดยคาดการณ์รองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 60 เคสต่อวัน และโรงพยาบาลเชียงราย ราม จะเปิดศูนย์รังสีรักษาและศูนย์ฟอกไต ในไตรมาส 3/67 โดยใช้งบลงทุนประมาณ 180 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขยายการให้บริการด้านห้องปฏิบัติการในเครือข่ายให้ครอบคลุมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจในห้องปฏิบัติการทั่วไป การตรวจโรคที่มีความจำเพาะ รวมถึงการให้บริการวินิจฉันพยาธิวิทยา โดยพยาธิแพทย์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาลในเครือได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทจะขายโรงพยาบาลมเหสักข์ออกไป ทำให้จำนวนผู้ประกันตนลดลงไปบ้างในช่วงครึ่งปีแรก แต่หลังจากโรงพยาบาลเชียงรายราม ได้รับการอนุมัติโควต้าผู้ประกันตน 50,000 คน ปัจจุบันมีผู้ประกันตนเข้ารับบริการแล้ว 2,775 คน และยังมีโอกาสรับผู้ประกันตนเข้ามารักษาได้อีกมาก

รวมทั้งยังมีโรงพยาบาลในโครงการที่จะรับผู้ประกันตนเพิ่มอีก อาทิ โรงพยาบาลวิภารามอ่อนนุช โรงพยาบาลวิภารามอมตะนคร 2 และโรงพยาบาลวิภารามบ่อวิน ซึ่งกลยุทธ์ในการตั้งโรงพยาบาลประกันสังคม บริษัทจะเลือกพื้นที่ที่มีศักยภาพ เช่น เป็นพื้นที่ได้รับทางเศรษฐกิจที่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐ หรือเป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เพื่อรองรับผู้ป่วยประกันสังคมได้อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง

ส่วนโรงพยาบาลรามคำแหง 2 ปัจจุบันได้เริ่มให้บริการแล้ว มีจำนวนผู้ป่วยนอก 90 คนต่อวัน ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการไตรมาส 4/66 คาดว่าจะมีผู้ป่วยนอกเข้ามารับบริการประมาณ 140 คนต่อวัน ขณะที่ผู้ป่วยใน 30 คนต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ