HILITE: SPRC บวก 4.19% หลังปิดดีลซื้อปั๊มคาลเท็กซ์ หนุนผลงานปี 67

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 4, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SPRC ปรับตัวขึ้น 4.19% มาอยู่ที่ 8.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.35 บาท มูลค่าซื้อขาย 66.54 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.00 น. โดยเปิดตลาดที่ 8.65 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 8.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 8.55 บาท

บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) แจ้งความคืบหน้าการเข้าลงทุนธุรกิจจัดจำหน่ายปิโตรเลียมจาก Chevron Asia Pacific Holdings (CAPHL) ว่าได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

มองการเข้าลงทุนด้งกล่าวสอดคล้องกับสิ่งที่บริษัทแจ้งตลาดไว้เมื่อเดือน ธ.ค.65 โดยเป็นการลงทุนในธุรกิจสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ Caltex (สาขา 450 แห่ง), ธุรกิจจำหน่ายน้ำมัน (BAFS) สัดส่วน 2.51%, ธุรกิจท่อขนส่งน้ำมัน (Thappline) สัดส่วน 9.91%, ที่ดินการประกอบธุรกิจ

มูลค่าลงทุนเดิม 5.6 พันล้านบาท (ยังไม่ Final อาจเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับเงินทุนหมุนเวียน) ใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดกายใน และการกู้ยืม ปัจจุบัน DER ต่ำสามารถกู้ยืมได้ โดยการลงทุนนี้จะช่วยให้ SPRC สามารถ Secure การจำหน่ายปิโตรเลียมได้ดียิ่งขึ้น, ช่วยขยายเข้าสู่ธุรกิจปลายน้ำ ซึ่งสามารถต่อยอดสู่ธุรกิจค้าปลีกที่ไม่เกี่ยวกับน้ำมัน

SPRC จะเริ่มรับรู้ผลประกอบการเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 1/67 โดยประมาณการปี 67 ของเรายังไม่รวมดีลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม คาด Contribution ไม่มาก มองเป็นกลางต่อดีลดังกล่าว คงคำแนะนำ TRADING ราคาเหมาะสม 9.00 บาท ระยะสั้นงบไตรมาส 4/66 ยังไม่เด่นลดลง Q0Q จากค่าการกลั่นชะลอตัว และโอกาสบันทึกขาดทุนสต็อกน้ำมัน

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า SPRC เข้าซื้อธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน Caltex จาก Chevron Asia Pacific Holdings โดยบริษัทคาดจะสร้างเสริม Supply Chain ของธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในไทยที่ครบวงจร

เรามองเป็นกลาง แต่ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับราคาที่ซื้อลงทุน ซึ่งยังไม่มีรายละเอียด อย่างไรก็ตามปัจจุบันปั๊ม Caltex มีทั้งหมด 450 สถานี ซึ่งเป็นลูกค้า SPRC ที่มี Chevron เป็นเจ้าของทั้งคู่ ดังนั้นเราคาดว่า Synergy จะมีไม่มากนัก แต่เชื่อว่าเหตุผลที่เข้าซื้อครั้งนี้น่าจะเป็นเพราะธุรกิจค้าปลีกน้ำมันและโรงกลั่นมีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นและตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามธุรกิจโรงกลั่นเป็นธุรกิจที่มีความผันผวนสูงและขึ้นอยู่กับค่าการกลั่นและราคาน้ำมันดิบเป็นสำคัญ คาดกำไรไตรมาส 4/66 ชะลอตัวตามราคาน้ำมันดิบและค่าการกลั่นที่ปรับลงจากไตรมาสก่อน และเชื่อว่าจะฟื้นตัวปี 67 คงประมาณการกำไรและราคาเป้าหมาย 11.70 บาท ยังแนะนำ "ซื้อ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ