DOD ปิดงบสิ้นปี 66 พลิกบวกแน่อัพกำไรต่อเนื่องตามรายได้เก็บเกี่ยว AuswellLife-นับวันรอลุยกัญชงกัญชา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 18, 2024 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายต่อลาภ ไชยเชาวน์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) เปิดเผยแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 67 คาดเติบโตต่อเนื่องจากปี 66 ที่น่าจะพลิกเป็นกำไรได้หลังจากงบ 9 เดือนแรกเหลือผลขาดทุนเล็กน้อย 1.63 ล้านบาท เป็นผลจากการที่บริษัทพยายามลดต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) ลงอย่างมีประสิทธิภาพ

และในปีนี้บริษัทจะรับรู้รายได้เต็มปีจากบริษัทลูกในออสเตรเลีย ภายใต้แบรนด์ "AuswellLife" ที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 20 ล้านบาท จากเดิมเคยทำยอดขายได้เดือนละ 10 ล้านบาท โดยบริษัทจะรักษาระดับรายได้จากแบรนด์ AuswellLife ไว้ พร้อมไปกับเดินหน้าแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตจากทางการออสเตรเลีย

นอกจากนี้ บริษัทวางกลยุทธ์สนับสนุนกลุ่มลูกค้าเดิมทั้งลูกค้าขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีอยู่ในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้น และพยายามเร่งผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับปริมาณสินค้าที่ลูกค้าต้องการ นอกจากนี้บริษัทพยายามยังจัดระเบียบกลุ่มลูกค้ารายเล็กเพื่อรองรับการเติบโตของลูกค้าในอนาคตด้วย

"ปีนี้ตั้งแต่ต้นปีบริษัทได้นำเสนอสินค้าหลายตัวมีโจทย์มาเต็มเลย เพราะฉะนั้นลูกค้ารายดังกล่าวที่พร้อมจะมาเป็นยอดใหญ่ของบริษัท ต้องพยายามเน้นในการสนับสนุนให้มีสินค้าออกได้เร็ว ตามแผนของลูกค้า ขณะที่กำลังการผลิตไม่มีปัญหาอยู่แล้ว เรื่องการแข่งขันราคาปีนี้ก็ยายามแข่งขันราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ "

ขณะเดียวกันบริษัทจะมุ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวมีลูกค้าหรือยอดผู้ติดตามในมืออยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่ม Influencer โดยบริษัทพยายามเจาะกลุ่มลูกค้าให้กระจายความหลากหลาย เพื่อลดความเสี่ยง หลังจากเคยพึ่งพาลูกค้ารายใหญ่เป็นหลัก เมื่อหายไปจึงส่งผลกระทบต่องบการเงินเป็นอย่างมาก สะท้อนความเสี่ยงของการที่ลูกค้ากระจุกตัว ซี่งการขยายฐานลูกค้ายึดหลักการว่าจะต้องเป็นลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามสัดส่วนลูกค้าที่เป็น Influencer ยังน้อยอยู่เนื่องจากการเข้าถึงค่อนข้างเป็นไปได้ยาก

สำหรับผลิตภัณฑ์กัญชง-กัญชา ของบริษัทซึ่งก่อนหน้านี้ได้ส่งออกไปยังผู้ประกอบการทางการแพทย์ที่ญี่ปุ่น แต่ยอดการผลิตซ้ำยังน้อยอยู่ ขณะที่ในประเทศไทยกัญชง-กัญชายังขาดการสนับสนุนจากภาครัฐ โดยเกิดสุญญากาศในการระหว่างการรอกฎหมายควบคุม รวมทั้งยังไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมและการแพทย์

อย่างไรก็ตามบริษัทได้ตั้งโรงสกัดสารจากกัญชง-กัญชา ซึ่งเป็นมาตรฐานโรงงานผลิตยาตามมาตรฐานสากล รวมทั้งได้ใบอนุญาตสกัดสารกัญชงแล้ว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตสกัดกัญชาโดยเฉพาะ เมื่อได้ใบอนุญาตมาแล้วจะทำให้การส่งออกผลิตภัณฑ์สารสกัดกัญชง-กัญชาง่ายมากขึ้น ซึ่งบริษัทมีพันธมิตรเพื่อขยายตลาดและอาจจะเข้ามาถือหุ้นบริษัทเพิ่มด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ