ซีอีโอใหม่ PHOL ประกาศรุกธุรกิจใหม่เจาะกลุ่ม Medical & Healthcare รับเทรนด์ Wellness เสริมแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 29, 2024 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธันยา หวังธำรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ผลธัญญะ (PHOL) เปิดเผยว่า หลังจากเข้ามารับตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ประกาศเดินหน้าขยายการเติบโตทั้งในธุรกิจหลัก ด้านการจัดจำหน่ายสิค้าด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อม (SAFETY), สินค้าด้านการควบคุมสภาพแวดล้อม (CE) และการขยายธุรกิจใหม่ที่เป็นเทรนด์การเติบโตในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม Medical & Healthcare

บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 67 เติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้จากการขายและให้บริการรวมอยู่ที่ 971 บาท โดยหลักยังมาจาก SAFETY ในสัดส่วน 65% และ CE ราว 25% และอื่นๆ อีก 10% โดยในส่วนนี้จะเป็นธุรกิจใหม่คาดว่าจะมีสัดส่วนอยู่ราว 5%

กลยุทธ์การดำเนินงานธุรกิจหลัก SAFETY และ CE จะมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ รวมถึงการพัฒนาสินค้า Own Brands เพื่อรองรับการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ และหน่วยงานภาครัฐ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการชัพพลายเชน และการนำระบบ IT เข้ามาใช้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีนโยบายที่จะเพิ่มสัดส่วนการขายสินค้าจากผู้ผลิตที่มีนโยบายรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของลูกค้าที่มีแนวโน้มเข้มข้นขึ้นด้วย

สำหรับธุรกิจการให้บริการ นอกจากบริการด้านระบบบำบัดน้ำแล้ว มีแผนขยายการให้บริการไปยังโครงการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอื่นๆเพิ่มขึ้น โดยความร่วมมือลงทุนกับพันธมิตรในโครงการเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม เช่น การบริหารจัดการขยะ ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้เริ่มดำเนินงานโครงการในลักษณะนี้ไปแล้วผ่านการลงทุนแบบ Joint Ventures

ปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมเป็นหลัก ขณะที่หน่วยงานภาครัฐ คิดเป็นสัดส่วนเพียง 10% เท่านั้น

นายธันยา กล่าวว่า ส่วนธุรกิจใหม่ บริษัทฯ มีแผนขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มอุตสาหกรรม Medical & Healthcare ที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต โดยการเพิ่มสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อุปกรณ์ป้องกันเลือดและสารคัดหลั่งต่างๆ ที่ใช้ในห้องผ่าตัด, สินค้าสำหรับผู้สูงอายุ เช่น ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่, สินค้าด้านการดูแลสุขภาพ เช่น อุปกรณ์ด้านการยศาสตร์ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งบริษัทมีการพัฒนาสินค้าร่วมกับซัพพลายเออร์ รวมทั้งเพิ่มทีมขายที่เชี่ยวชาญในตลาดนี้เข้ามาเสริมทัพ โดยมองกลุ่มสินค้า Medical & Healthcare จะมีแนวโน้มเติบโตสูงสอดรับไปกับเทรนด์ด้าน Wellness การดูแลสุขภาพและสังคมสูงวัย

"เรามองตลาดนี้เป็นตลาดที่น่าสนใจ โดยเราจะอาศัยความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการคลังสินค้าในสินค้าประเภทใช้แล้วทิ้ง หรือ Disposable products ที่บริษัทดำเนินการอยู่แล้ว ต่อยอดด้วยการเพิ่มไลน์สินค้ากลุ่ม Disposable Medical & Healthcare เข้ามาเป็นกลุ่มสินค้าใหม่ ซึ่งเป็นสินค้าที่การจัดการใกล้เคียงกับกลุ่มสินค้าด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยที่มีอยู่เดิม เราจึงมีการอบรมให้ความรู้แก่พนักงานขายเพิ่มเติม และเพิ่มพนักงานขายที่เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมทีม เพื่อโฟกัสตลาดนี้ ตั้งเป้าปีนี้มีสัดส่วนรายได้ราว 5% และเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต" นายธันยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ