CryptoInsight: บิทคอยน์แบบไม่กาว ตีแผ่ข้อเสียที่ต้องรู้ก่อนลงทุน !!

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่ามกลางตลาดคริปโทฯ ที่ผันผวนสูง เวลาขึ้นก็ขึ้นใจหาย เวลาร่วงก็ยิ่งกว่ารถไฟเหาะ ทำเอานักลงทุนต่างผวา ไม่รู้ว่าควรเข้าหรือไม่ แต่หากเรามองข้ามในเรื่องของการเก็งกำไร และมอง "สินทรัพย์" ชนิดนี้ถึงคุณลักษณะ มองให้ลึกทั้งข้อดี ข้อเสีย ด้วยใจเป็นกลาง อาจทำให้ตัวคุณเข้าใจ "บิทคอยน์" "สินทรัพย์ใหม่" ของโลกอนาคตมากขึ้น

และสำหรับ "Bitcoiner" ที่หลายคนอาจคิดว่าพวกเขาเอาแต่พูดถึงด้านดีของ "บิทคอยน์" วันนี้ Crypto INSIGHT จะพาทุกคนไปฟังจากปากของ "Bitcoiner" ด้วยใจที่เป็นกลางกับ นายวัชรพงศ์ ฤทธิ์คัมภีร์ (อิสร) และ นายชาญวุฒิ นรชาญ (ดีเจต้าร์) Bitcoiner จาก บริษัท ไรท์ ชิฟท์ จำกัด ที่จะมาตีแผ่ "ข้อเสียของบิทคอยน์" ที่นักลงทุนควรรู้ก่อนกระโจนเข้าสู่ตลาดคริปโทฯ

หากถามถึงคุณลักษณะของ "บิทคอยน์" หลายคนจะเข้าใจว่ามันคือสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ มีความผันผวนสูง ถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงินและธุรกรรมที่ไม่ดี ทำให้หลายคนยังไม่ให้ความน่าเชื่อถือกับสินทรัพย์ใหม่นี้ แต่หากมองให้ลึกขึ้นไปอีก "บิทคอยน์" เพิ่งเกิดขึ้นมาเพียง 15 ปีเท่านั้น สินทรัพย์ชนิดนี้อาจเทียบไม่ได้กับ "ทองคำ" ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานนับ 100 ปี นักลงทุนสามารถเปรียบบิทคอยน์เหมือนประเทศเล็ก ๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ 15 ปี ประเทศนี้ยังต้องการการปรับตัวและพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่าจากผู้ใช้งาน และหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้จำเป็นต้องใช้เวลา

*"พึงสังวงรณ์!! ข้อเสียของบิทคอยน์แบบไม่กาว"

"บิทคอยน์" ถือเป็นสินทรัพย์ใหม่ที่จำเป็นต้องใช้ความรู้ในการถือครอง หากเก็บบิทคอยน์ไม่ถูกวิธี ก็มีโอกาสที่จะถูกขโมย หรือทำหายได้ค่อนข้างสูง สำหรับนักลงทุนที่ต้องการถือครองเพื่อการลงทุน ควรใช้วิธีกระจายความเสี่ยง (Risk Allocation) หรือที่ Bitcoiner มักจะพูดติดปากว่า "อย่าเก็บไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว" แบ่งสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่ชัดเจน โดยอาจเริ่มที่ 1% ไม่เกินนี้ หากขาดทุนก็จะขาดทุนเพียงแค่ 1%

นักลงทุนควรศึกษาให้เข้าใจก่อนเข้ามาถือครองสินทรัพย์ชนิดนี้ เช่น บิทคอยน์เกิดมาทำไม? เทคโนโลยีอะไรที่อยู่เบื้องหลังบิทคอยน์? หรือแม้แต่วิธีการเก็บรักษาที่ถูกต้อง นักลงทุนควรเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่ตนมีความรู้และความเข้าใจ ไม่จำเป็นต้องลงทุนตามใคร

ด้วยความที่ "บิทคอยน์" เป็นสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นใหม่ Supply มีจำกัดเพียงแค่ 21 ล้านบิทคอยน์ และยังขุดขึ้นมาได้ไม่หมด ตัวบิทคอยน์ในตอนนี้เองเปรียบได้กับการค้นหาราคาที่เหมาะสม (Price Discovery) ประกอบกับการที่บิทคอยน์มีการซื้อขายทั่วโลก ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง จึงถือเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ราคามีการแกว่งตัวค่อนข้างแรง หากเทียบกับสินทรัพย์ชนิดอื่น

*"แล้วราคาที่เหมาะสม คือเท่าไหร่??"

หากกำหนดราคาที่เหมาะสมของบิทคอยน์ คงไม่มีใครบอกได้ เพราะบิทคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่เกิดใหม่ภายใต้กลไก "ตลาดเสรี" ผู้ที่รับความเสี่ยงได้มากกว่า ก็ย่อมได้รับผลตอบแทนมากกว่า ซึ่งหมายความว่าคุณอาจสูญเสียเงินที่ลงทุนได้ทั้งหมดเช่นกัน

*https://youtu.be/d88lQ9SGrME


แท็ก รถไฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ