DTAC เผย"ดีพีซี"ยอมจ่าย 3 พันลบ.ยุติข้อพิพาท เล็งใช้ลงทุน 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 30, 2008 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2551 ได้บรรลุข้อตกลงอย่างฉันท์มิตร เพื่อเข้าทำสัญญาประนีประนอมยอมความ จำนวน 3,000,000,000 บาท กับบริษัท ดิจิตอล โฟน จำกัด (ดีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ถือ หุ้นอยู่ร้อยละ 98
สัญญาดังกล่าวเป็นการประนีประนอมยอมความในข้อพิพาทระหว่างบริษัทฯ กับ ดีพีซี ตาม Agreement to Unwind the Service Provider Agreement ลงวันที่ 7 มกราคม 2540 และ Amendment to the Unwind Agreement ลงวันที่ 9 ตุลาคม 2541 โดยบริษัทฯ ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทจำนวนสามเรื่องเป็นข้อพิพาทกับดีพีซี เข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการของสถาบันอนุญาโตตุลาการ โดยเรียกร้องค่าตอบแทนเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 122,864,094 เหรียญสหรัฐฯ พร้อมดอกเบี้ย
และได้รับคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการแล้วสองเรื่อง (จากข้อพิพาททั้งหมดสามเรื่อง) โดยชี้ขาดให้บริษัทฯ ได้รับเงินตามที่เรียกร้องเป็นเงินจำนวนรวมประมาณ 84,739,932 เหรียญสหรัฐฯ พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 9.5 ต่อปีนับจากวันที่ผิดนัด แม้ว่าบริษัทฯ จะได้รับคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการดังกล่าวแล้ว บริษัทฯ ยังต้องดำเนินการทางกฎหมายในศาลไทย เพื่อบังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่อไป
เมื่อพิจารณาถึงความซับซ้อนของข้อพิพาทต่างๆ และระยะเวลาดำเนินการของกระบวนพิจารณาอนุญาโตตุลาการและกระบวนการทางศาล บริษัทฯ จึงเห็นว่า การบรรลุข้อตกลงอย่างฉันท์มิตรตามสัญญาข้างต้นกับ ดีพีซี ด้วยเงินจำนวน 3,000,000,000 บาท จะเป็นประโยชน์สูงสุดแก่บริษัทฯ
ทั้งนี้นายซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค กล่าวว่าบริษัทพอใจต่อข้อตกลงดังกล่าวเพราะไม่ต้องนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในชั้นศาลซึ่งอาจใช้เวลานาน โดยบริษัทมีแผนที่นำเงินที่ได้รับไปเป็นส่วนหนึ่งในการลงทุนในระบบ 3G ต่อไป".

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ