(เพิ่มเติม) กลุ่มผถห.ใหญ่ 3 กลุ่มเข้ากุมอำนาจ EWC ตั้งกก.ใหม่ 10 คน,เล็งทำอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 26, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.อีสเทิร์นไวร์ (EWC) เปลี่ยนกลุ่มกุมอำนาจบริษัท มาที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 กลุ่ม จาก กลุ่มนายชนะชัย ลีนะบรรจง, กลุ่มบมจ. เด็มโก้ และ กลุ่มบมจ.ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น (PICNI) โดยในการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทวันนี้ได้มีการแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ 10 คน แต่ยังมีกรรมการชุดเกาเหลือยู่ 3 คน "วุฒิชัย ลีนะบรรจง" เสนอตัวพร้อมเป็นกรรมการผู้จัดการ และเดินหน้าทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งยกเลิการออกขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท และ หุ้นบริษัทเอื้อวิทยา ซึ่งเป็นบริษัทย่อย
ในการประชุมผู้ถือหุ้น EWC ที่มีนายวิชัย ตันติกุลานนท์ เป็นประนการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้น EWC อนุมัติแต่งตั้ง พล.อ.อาชวินทร์ เศวตเศรณี และ นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง เป็นกรรมการใหม่แทนนางสุดใจ แสงรัตน์ กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ และนายนรินทร์ ภัทรยรรยง กรรมการ ที่ครบวาระแทน โดย 2 คนนี้อยู่ในกลุ่มนายชนะชัย ลีนะบรรจง หนึ่งในกลุ่มผู้ถือหุ้นของ EWC
ต่อมา ในวาระอื่น ได้มีเสนอและแต่งตั้งคณะกรรมการใหม่ 8 คน ได้แก่ นายธาร อัสธีรวัฒน์, ดร.ภูษิต เลิศวัฒนาลักษ์, นายดนุสรณ์ ชูเชิดวัฒนศักดิ์, นายสุทิน เผด็จภัย, นายศักดิ์ธาร โยธานันท์, นายสมชัย ทองศิริกุล, นายอานนท์ เลขาสถาพร และ นายชัยโรจน์ เวทย์นฤมาณ รวม มีกรรมการหน้าใหม่จำนวน 10 คน รวมกรรมการ เดิม 3 คนที่เหลือ ได้แก่ นายฐิติพันธ์ นาครทรรพ ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่อีกตำแหน่ง, นายต่อศักดิ์ โชติมงคล และ นายวิจิตร เตชะเกษม ที่ 2 คนหลังเพิ่งได้รับแต่งตั้งเมื่อ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา
โดยที่ประชุม ได้แต่งตั้งให้ พล.อ. อาชวินทร์ เป็นประธานกรรมการ แทนนายมงคล รัตนวิชัย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจากคณะกรรมการชุดใหม่ มาจากผู้ถือหุ้น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนายชนะชัย ลีนะบรรจง มี 4 คน , กลุ่มนายประเดช กิตติอิสรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. เด็มโก้ มี 3 คน และ กลุ่มบมจ.ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น (PICNI) มี 4 คน
นายวุฒิชัย ลีนะบรรจง กล่าวว่า หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการแล้ว เห็นว่า อีสเทิร์นไวร์ มีศักยภาพด้านธุรุกิจอสังหาริมทรัพย์ และยังสามารถเติบโตได้ และโดยส่วนต้วถือหุ้นอยู่ปรมะณ 7% และ ทั้งนี้ ตนจะนำความรู่ความสามารถด่านวิศวกรรมของตัวเองมาใช้ในธุรกิจนี้ได้เป็นอย่างดี และตัวเองก็ทำธุรกิจอสังหาริทรัพย์อยู่แล้ว
ซึ่งหากคณะกรรมการมีมติให้ตนเป็นกรรมการผู้จัดการ ตนก็มีความพร้อม แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริษัท เนื่องจากคณะกรรมการชุดใหม่ล่วนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และเชื่อจะนำอีสเทิร์นไวร์ปผ่านพ้นปัญหาไปได้
"วันนี้หลังมีกรรมการชุดใหม่ จะทำให้อีสเทิร์นไวร์เดินหน้าทำธุรกิจต่อเนื่อง และมีอำนาจเต็มในการบริหารกิจการจการแก้ไขข้อบังคับเพื่อให้ลงนาม เบิกจ่ายเงิน รวมถึงเปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจลงนาม รวมถึงเปลี่ยนแปลงตราบริษัทด้วย ส่วนกรรมการเดิม ที่ยังคงยังสถานะเป็นกรรมการอยู่ หากทำงานร่วมกันก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะยังไงเสีย กรรมการเสียงข้างมากยังเป็นฝ่ายเราอยู่" นายวุฒิชัยกล่าว
นอกจากนี้ ในการประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ ได้มีมติยกเลิกการขายหุ้นเพิ่มทุนบริษัท เอื้อวิทยา จำกัด(มหาชน) (UWC) จำนวน 50 ล้านหุ้น รวมทั้งหุ้นกู้แปลงสภาพของเอื้อวิทยา โดยยกเลิกหุ้นเพิ่มทุนที่รจะรองรับการออกหุ้นกู้แปลงสภาพจำนสน 80.5 ล้านหุ้นด้วย เนื่องจากเห็นว่า การดำเนินธุรกรรมดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท
นายวุฒิชัย ยังกล่าวว่า คณะกรรมการมีเรื่องเร่งด่วนโดยจะยกเลิกการขายสินทรัพย์ของบริษัท ระยองไวร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (RWI) ซึ่งทั้ง บริษัท เอื้อวิทยา และ บริษัท ระยองไวร์ฯ เป็นบริษัทที่สร้างรายได้ให้กับบริษัท ดังนั้น การที่จะขายสินทรัพย์เหล่านี้ออกไปเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามการดำเนินการครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งศาลแพ่ง ซึ่งการจัดประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ก็เป็นไปตามคำสั่งศาลเช่นกัน จึงเห็นว่าไม่น่าจะมีปัญหา และหากมีปัญหาเชื่อว่าจะกระบวนการศาลอื่นมาดำเนินการกับผู้บริหารชุดเดิม เนื่องจากการเลือกประชุมวันนี้ก็เพื่อประโยชน์ของรายย่อยเป็นส่วนใหญ่ ที่ไม่สามารถซื้อขายหุ้นได้ เนื่องจากผู้บริหารไม่ปฆิบัติตามคำสั่งและหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์
นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียงจำนวน 72.7 ล้านหุ้น ไม่อนุมัติเพิ่มทุน 30 ล้านหุ้น และจัดสรรเพิ่มทุนให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง
โดยก่อนหน้า คณะกรรมการบริษัท EWC ได้อนุมัติจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับ นายวิชัย ทองแตง, นายสุวัฒน์ เหลืองวิริยะ, มล.ชัยภัทร ชยางกุล, นายเถลิง อยู่บำรุง และ นายวิบูลย์ เลาหพงศ์ชนะ โดยจัดสรรให้รายละ 6 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 12 บาท จำนวนเงิน 72 ล้านบาท
ทั้งนี้ บรรยากาศการประชุมมีจำนวนผู้ถือหุ้นเข้าร่วมจำนวนผ 181 ราย โดยมาประชุมด้วยตัวเอง 47 ราย ซึ่งถือหุ้น 50.72 ล้านหุ้น และ ผู้ที่ได้รับมอบฉันทะ จำนวน 134 ราย รวมจำนวน 22.14 ล้านหุ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ