ก.ล.ต.เล็งออกหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลเสนอขายหุ้นของบริษัท ตปท.ในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 5, 2009 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดการออกหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลการเสนอขายหุ้นของบริษัทต่างประเทศในไทย โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ 3 เรื่อง ได้แก่ รายละเอียดข้อมูลในแบบ filing การเสนอขายหุ้นของบริษัทต่างประเทศในไทย, การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนและหลักเกณฑ์ในการป้องกัน และ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

สำหรับข้อมูลที่ต้องเปิดเผยในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นของบริษัทต่างประเทศในไทย สำนักงาน ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะเปิดให้บริษัทต่างประเทศเข้ามาเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่แก่ผู้ลงทุนในประเทศได้ โดยในส่วนของการเปิดเผยข้อมูลการเสนอขายหุ้นดังกล่าว สำนักงานมีแนวคิดที่จะใช้มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลที่ตกลงร่วมกันในกลุ่มประเทศอาเซียนที่เรียกว่า ASEAN Equity Disclosure Standards โดยจะกำหนดให้ผู้ออกหลักทรัพย์สามารถทำเอกสารเพียงชุดเดียวสำหรับการเสนอขายหุ้นต่อผู้ลงทุนทั่วไปในหลายประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดความเชื่อมโยงเป็นตลาดเดียวกันในกลุ่มประเทศอาเซียน

พร้อมกันนี้ ให้แก้ไขประกาศ เรื่องการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนและหลักเกณฑ์ในการป้องกันเพื่อให้หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflicts of Interest) ในการจัดการกองทุน มีความสอดคล้องกับสภาพตลาดในปัจจุบัน สามารถรองรับธุรกรรมการเงินใหม่ในอนาคต และทำให้กฎเกณฑ์ มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น สำนักงาน ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์โดยขยายนิยามคำว่า “ราคาตลาด" ให้ครอบคุลมถึงราคาตลาดของการทำธุรกรรมอื่นนอกเหนือจากตราสารหนี้และตราสารทุน

เพิ่มเติมประเภทการลงทุนที่ได้รับยกเว้นให้ไม่ถือเป็นเงินลงทุนระยะยาวเกินกว่า 1 ปี ในส่วนที่เกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ (proprietary trading), ปรับถ้อยคำในประกาศสำหรับการลงทุนในหน่วยลงทุนภายใต้การจัดการของบริษัทเอง ให้มีความชัดเจนและตรงตามเจตนารมณ์ของประกาศมากขึ้น, แก้ไขหลักเกณฑ์การทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง (affiliated transaction) ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สำหรับกรณีที่ต้องขอความยินยอม, ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูล soft commission ที่บริษัทจัดการได้รับ สำหรับกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อมิให้เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานและก่อภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ลูกค้าเกินความจำเป็น

นอกจากนี้ แก้ไขประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนเพื่อให้หลักเกณฑ์มีความยืดหยุ่นและความเหมาะสมในทางปฏิบัติ สำนักงาน ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดปรับปรุงหลักเกณฑ์การปรับช่องทาง วิธีการและระยะเวลาการประกาศข้อมูลมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน ให้ยืดหยุ่นและเหมาะสมมากขึ้น, ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขายและการรับซื้อคืนในส่วนของการปฏิเสธหรือหยุดรับคำสั่ง เพื่อแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติ และทำให้หลักเกณฑ์มีความสอดคล้องกับหลักเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ