ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดพุ่ง 337.83 จุด หวังจีนแห่ลงทุนหลังรบ.ไต้หวันเปิดทาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 4, 2009 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันทะยานขึ้นปิดที่เหนือระดับ 6,000 จุดในวันนี้ ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคัก นำโดยหุ้นกลุ่มการเงิน เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังว่าการลงทุนจากจีนจะหลั่งไหลเข้าสู่ไต้หวันเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลอนุญาตให้นักลงทุนสถาบันจากจีนเข้ามาซื้อหุ้นในตลาดหุ้นไต้หวันได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ไต้หวันแยกตัวจากจีนในช่วงสงครามกลางเมือง

ดัชนีเวทเต็ดปิดปรับตัวขึ้น 337.83 จุด หรือ 5.64% แตะ 6,330.40 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบกว่า 7 เดือน ต่อเนื่องจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 เม.ย.ที่ดัชนีพุ่งขึ้น 6.74% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดในหนึ่งวันในรอบ 18 ปี ก่อนที่ตลาดจะปิดทำการวันศุกร์เนื่องในวันแรงงาน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า ดัชนีหุ้นไต้หวันอาจจะพุ่งขึ้นถึง 50% หลังจากที่ไต้หวันได้กระชับความสัมพันธ์กับจีนมากขึ้น และยังได้ยกระดับหุ้นของไต้หวันเป็น "overweight"

ทิโมธี โม ระบุในรายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดอาจจะอยู่ในช่วง 7,500 - 9,000 จุดช่วงสิ้นปีนี้ และค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันก็แข็งค่าขึ้นหลังจากที่ไต้หวันได้อนุญาตให้จีนเข้ามาลงทุนได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองได้สิ้นสุดลงเมื่อ 60 ปีที่แล้ว โดยโครงการใหม่ๆระหว่างจีนและไต้หวันที่เพิ่มขึ้นนั้น ถือเป็นสัญญาณบวกที่จะช่วยให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากความสัมพันธ์กับจีนที่แน่นแฟ้นมากขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ