LHK ลุ้นงวดปีนี้พลิกกำไร จากราคาวัตถุดิบลด-หวังยอดขายฟื้นตามศก.ใน H2

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 5, 2009 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาน อัครพงศ์พิศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โลหะกิจ เม็ททอล(LHK)ยังหวังว่าจะพลิกผลประกอบการมาเป็นกำไรได้ในงวดปี 52(สิ้นสุด มี.ค.53) จากงวดปี 51 ที่ขาดทุนกว่า 50 ล้านบาท จากที่คาดว่ารายได้จะออกมาใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 2,066 ล้านบาท ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบสำคัญคือสแตนเลสปรับตัวลดลงมาก ซึ่งหากมีกำไรบริษํทก็พร้อมที่จะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น

LHK มองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะช่วยผลักดันให้คำสั่งซื้อกลับเข้าสู่ภาวะปกติจากที่ลดลงไปในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งคงจะเห็นในช่วงครึ่งปีหลัง และส่วนหนึ่งอาจจะได้รับผลบวกจากคำสั่งซื้อที่เข้ามาหลังจากบริษัทได้ร่วมทุนตั้งบริษัทย่อย Mory Lohakit (Thailand) Co., Ltd. เพื่อรับคำสั่งซื้อต่างประเทศ ซึ่งในเดือนนี้จะเริ่มเจาะตลาดท่อรถจักรยานยนต์ในอินเดีย ซึ่งจะทำให้สัดส่วนส่งออกน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 15% จากเดิมอยู่ที่ 10%

อนึ่ง ปัจุบัน LHK ส่งออกไปยัง ฮ่องกง เวียดนาม อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาตลาดในตะวันออกกลางในสินค้าประเภทสแตนเลสแผ่นขัดลาย ซึ่งคาดว่าจะเห็นการเข้าไปเจาะตลาดตะวันออกกลางประมาณปีหน้า เพราะขณะนี้การแข่งขันในตลาดดังกล่าวยังค่อนข้างรุนแรง

"ยอมรับว่าในขณะนี้ยังประเมินสถานการ์ในแง่ของออร์เดอร์ไม่ได้ ต้องรอดูในเดือนก.ค.ว่าจะมีสัญญาณในการสั่งออร์เดอร์เข้ามาหรือไม่ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาในครึ่งปีแรกลูกค้ามีความลังเลในการสั่งซื้อสินค้าจากปัจจัยการเมืองและเศรษฐกิจโลก" นายประสาน กล่าว

นายประสาน กล่าวว่า ขณะนี้ยอมรับว่าการประเมินทิศทางผลกำไรยังเป็นเรื่องยาก แต่เราก็หวังที่จะมีกำไรให้ได้ เนื่องจากต้นทุนราคาสแตนเลสปรับลดลงมาเหลือ 2 พันเหรียญ/ตัน จาก 4 พันเหรียญ/ตันเมื่อปีก่อน รวมทั้งยอดขายที่จะเริ่มกลับเข้ามา แต่กำไรจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับภาวะในครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้น่าจะปรับดีขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 35% เนื่องจากหากเทียบในประเทศกับต่างประเทศจะใกล้เคียงกัน แต่ในต่างประเทศวอลุ่มจะมากกว่า น่าจะทำให้ปรับดีขึ้น

นายประสาน กล่าวต่อว่า จากการที่หวังว่าจะมีกำไรน่าจะสามามารถจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ตามนโยบายที่ 40% ของกำไรสุทธิ และปัจจุบันบริษัทยังมีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ