ส.ส่งเสริมผู้ลงทุนไทย แนะผถห.SCAN ร่วมประชุมเพื่อใช้สิทธิ-รักษาผลปย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2009 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรเสริญ นิลรัตน์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ในฐานะตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย ขอเชิญชวนให้ผู้ถือหุ้นของบมจ.สแกนดิเนเวีย ลีสซิ่ง (SCAN) ทั้งผู้ถือหุ้นรายย่อยและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 49 เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ที่จะมีวาระการพิจารณาอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นของบริษัท เดวา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) (เดวา) หลังจากมีการตั้งข้อสังเกตจากหลายฝ่ายให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ ในวาระนี้ต้องได้รับมติเห็นชอบจากผู้ถือหุ้น ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียง ซึ่งหากมตินี้ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมผู้ถือหุ้น อาจจะทำให้บริษัทฯ ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง จึงเห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการซื้อหุ้นเดวา

"ผู้ถือหุ้นควรพิจารณาจากความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบและข้อสังเกตุของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระอย่างรอบคอบและตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนต่อธุรกรรมดังกล่าว เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่บริษัทฯ อย่างแท้จริง โดยที่สมาคมฯ จะได้ส่งอาสาพิทักษ์สิทธิ เข้าร่วมประชุมเพื่อสอบถามในประเด็นดังกล่าว"นายสรรเสริญ กล่าว

อนึ่ง วาระสำคัญในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งนี้ เสนอขออนุมัติให้ SCAN เข้าซื้อหุ้นเดวาฯ จากนางสาวปิ่นมุก เสนาดิสัยและนายชานนท์ เสนาดิสัย ร้อยละ 63.95 ของทุนชำระแล้วในราคาหุ้นละ 0.85 บาท มูลค่ารวม 543.57 ล้านบาท ทั้งนี้หากบริษัทฯ มีมติซื้อหุ้นจำนวนดังกล่าวแล้ว นางสาวปิ่นมุก จะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ SCAN ที่ราคาหุ้นละ 9 บาท

นายเสรรเสริญ กล่าวว่า จากการแถลงของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และจากการพิจารณาความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบ รวมถึงที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของบริษัท โดยสรุปเห็นว่าการที่ SCAN เข้าซื้อหุ้นเดวาฯ เป็นการซื้อทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง โดยราคาเสนอซื้อที่ 0.85 บาท สูงกว่าราคายุติธรรมอยู่ที่ราคาหุ้นละ 0.36 บาท และราคาที่นางสาวปิ่นมุกจะเสนอซื้อหุ้น SCAN ที่ 9 บาท ต่ำกว่าราคายุติธรรมที่หุ้นละ 14.07 บาท

อีกทั้ง ข้อเสนอการทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัทฯ โดยสมัครใจ ของนางสาวปิ่นมุก ยังไม่มีการทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร และยังไม่มีความชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตุเกี่ยวกับความเกี่ยวโยงด้านความสัมพันธ์ระหว่าง กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นใหญ่ของเดวา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ