(เพิ่มเติม) QLTคาดปี 52 รายได้-กำไรโต 20% และ 60%/เล็งปันผลระหว่างกาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 23, 2009 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรพัชญ์ รัตคาม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลลีเทค(QLT) คาดว่า รายได้และกำไรในปี 52 โตต่อเนื่องในระดับเดียวกับช่วงครึ่งปีแรกที่โต 20% และ 60% ตามลำดับ จากในช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 109 ล้านบาท และกำไร 21.5 ล้านบาท

ขณะที่ในไตรมาส 2/52 คาดว่า รายได้และกำไรจะเติบโตในระดับนี้เช่นกัน เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก BOI และสิทธิประโยชน์ทางภาษีในการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบกับงานบริการที่บริษัทได้รับมีมาร์จิ้นสูงขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าทั้งปี 52 บริษัทจะมีรายได้ประมาณ 270 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 245 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนจากงานทดสอบโดยไม่ทำลาย (NDT) มีสัดส่วน 60% และ จากงานตรวจสอบเพื่อรับรองคุณภาพงาน สัดส่วน 40% ใกล้เคียงปีก่อน และในอนาคตจะปรับสัดส่วนรายได้เป็น 50-50 ทั้งนี้เป็นงานจากลูกค้าเดิม 70-80%

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(Backlog) 200-210 ล้านบาท ที่รอรับรู้ในช่วงครึ่งปีหลังราว 140 ล้านบาท

"เราไม่เน้นการเติบโตของรายได้ แต่จะเน้นการเติบโตของกำไร เน้นเรื่องของมาร์จิ้นของงานให้มากขึ้น ปีหน้ารายได้คงโตไม่มาก แต่พยายามทำให้กำไรสูงขึ้น" นายสรรพัชญ์ กล่าว

นายสรรพัชญ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้บริษัทยังมีงานเจรจางานใหม่อยู่ 3 งานรวมมูลค่า 50 ล้านบาท ในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมี

สำหรับแผนความร่วมมือพันธมิตรในยุโรป ขณะนี้การเจรจาได้ชะลอออกไปก่อน เนื่องจากบริษัทที่จะตั้งขึ้นใหม่ไม่ผ่านการพิจารณาจาก BOI ขณะเดียวกันโครงการท่อก๊าซเส้นที่ 4 ของ บมจ.ปตท.(PTT) ที่จะทำภายใต้บริษัทใหม่ดังกล่าวก็ชะลอออกไปก่อน

อย่างไรก็ตาม บริษัทเตรียมจะหารือกับ BOI หรืออาจจะร่วมทุนตามโครงการที่เกิดขึ้น หรืออาจจะให้พันธมิตรเข้ามาถือหุ้น QLT ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการเจรจากับรายอื่นจากเนเธอร์แลนด์เช่นกัน และ แคนาดาที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงในการเข้าไปทดสอบโดยไม่ทำลาย ด้วยการใข้วิธีอัลตราซาวด์ตามที่ลูกค้าต้องการ เพราะบริษัทต้องการจัดตั้งเป็นบริษัทย่อย เพื่อจะสร้างรายได้จากงานบริการดังกล่าวในระยะยาว

ขณะเดียวกัน นายสรรพัชญ์ กล่าวว่า บริษัทมีแนวคิดจะจ่ายเงินปันผลระกว่างกาลให้กับผู้ถือหุ้นโดยสัปดาห์หน้าจะคุยกันในระดับกรรมการบริหารก่อนและจะเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท ในวันที่ 8 ส.ค. นี้ เพราะเห็นว่า ผลประกอบการในครึ่งปีแรกของบริษัทดีมาก ท้งนี้นโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ เพราะเห็นว่านักลงทุนต้องการเงินปันผล แม้ว่าตนจะไม่ค่อยพอใจกับราคา ณ ขณะนี้ โดยมองว่าราคาหุ้น QLT ควรจะอยู่ระดับกว่า 5 บาท

"ธุรกิจกิจเราต้องสร้างความเชื่อมั่น เช่นเดียวกับหุ้น เราไม่ต้องการให้เป็นหุ้นปั่น " นายสรรพัชญ์ กล่าว

เมื่อเวลา 15.53 ราคาหุ้น QLT อยู่ที่ 4.12 บาท บวก 0.08 บาท (+1.98%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ