โบรกฯ มองแผนชะลอชำระหนี้กลุ่ม ปตท.จากกรณีมาบตาพุดไม่น่ากระทบราคาหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 8, 2010 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สถาบันวิจัยนครหลวงไทย กล่าวว่า แผนการเจรจาชะลอการชำระหนี้ของกลุ่มปตท. ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นมากนัก เพราะเป็นเรื่องที่คนรับทราบมาอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นวันนี้อาจจะทรงๆตัวจากปัจจัยลบจากต่างประเทศอย่างจีน ซึ่งตลาดหุ้นโดยรวมอาจจะปรับฐานลดลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ เม็ดเงินลงทุนในมาบตาพุดจำนวน 2 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 5% ของTotal loan ซึ่งไม่เยอะและไม่น่าจะก่อผลกระทบใดๆ และมองว่าการแก้ปัญหามาบตาพุดีจะสามารถแก้ปัญหาได้ภายในปี 2553 และคาดว่าโครงการจะสามารถเดินหน้าได้ในปี 2554 แต่มองว่าจะส่งผลกระทบต่อบริษัทขนาดเล็กที่รับงานต่อจากกลุ่มปตท.มากกว่า ซึ่งจะประสบปัญหาสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนมากกว่าบริษัทขนาดใหญ่อย่างกลุ่มปตท.ที่ไม่มีอะไรน่าห่วงด้านฐานะทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม จากการที่ราคาน้ำมันและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับเพิ่มขึ้นมามากจากปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจและปัญหาอากาศในต่างประเทศ อาจทำให้ราคาทรงตัวในระดับสูงต่อไปและคงไม่ปรับเพิ่มขึ้นแล้ว เพราะราคาปรับเพิ่มขึ้นไปรอล่วงหน้าแล้ว

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส PTT Plant visit ช่วง 2 วันนี้ (7 — 8 ม.ค.) PTT ได้พานักวิเคราะห์ไป Plant visit ที่เชียงใหม่ นักวิเคราะห์ของเรารายงานว่าไม่มีข่าวดี แนวโน้มกำไรใน 4Q09 ทรงๆ เมื่อเทียบกับ 3Q09

ส่วนการยื่นศาลขอปลดล็อกโรงงานในมาบตาพุด คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพราะรอเข้าคิว ขณะนี้ศาลกำลังพิจารณากรณีบริษัทในกลุ่ม SCC ที่ยื่นขอมาอีก 5 โรงงาน ผู้บริหารค่อนข้างมั่นใจว่าจะปลดล็อกได้โดยเฉพาะโรงแยกก๊าซที่ 6 เพราะไม่เช่นนั้น PTT ก็ต้องนำเข้า LPG ซึ่งกลายเป็นภาระให้รัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวนมาก

อนึ่ง เช้านี้นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ซีอีโอ PTT ออกมาระบุว่า ปตท.ยังไม่มีการเจรจาเพื่อยืดหารชำระหนี้เพราะสถานะทางการเงินยังแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ