ML ตั้งเป้าปี 53 กำไรโต 10% รับผลดีงบไทยเข้มแข็ง-ดอกเบี้ยขาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 12, 2010 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรวัฒน์ เกียรติสมภพ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง(ML)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/53 ก็คาดว่าน่าจะออกมาดีกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากธุรกิจเช่าซื้อในช่วงนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อเนื่องจากปีก่อน และทั้งปี 53 ก็คาดว่าผลกำไรจะเติบโต 10% จากปี 52 ที่มีกำไรกว่า 60 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าปี 51 ที่มีผลกำไรกว่า 40 ล้านบาท

ผลประกอบการที่คาดว่าน่าจะดีขึ้นในปีนี้ เป็นผลจากนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะการใช้จ่ายงบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งที่สนับสนุนด้านพืชผลทางการเกษตร ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้คนต่างจังหวัดมีกำลังซื้อมากขึ้น และบริษัทฯก็มีฐานลูกค้าหลักอยู่ที่ต่างจังหวัดถึงกว่า 90% โดยมีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อรถกระบะถึง 90% ส่วนที่เหลือจะปล่อยสินเชื่อรถแท็กซี่และรถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น ก็คาดว่าจะช่วยสนับสนุนให้ผลประกอบการของบริษัทฯดีขึ้นด้วย

"บริษัทฯจะปล่อยสินเชื่อรถมือสองเป็นหลัก ซึ่งตอนนี้ราคารถมือสองก็ปรับตัวขึ้นไปเยอะ หลายคนมองว่าการปล่อยสินเชื่อรถมือสองจะมีความเสี่ยงสูง แต่ที่จริงไม่ได้เสี่ยงมากขนาดนั้น เพราะทางบริษัทฯจะปล่อยสินเชื่อรถมือสองแค่คันละ 1-2 แสนบาทเท่านั้น และก็ยังได้มาร์จินที่ดีด้วย"นายธีรวัฒน์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการ ML กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทจะเพิ่มพอร์ตในส่วนของสินเชื่อแท็กซี่ มิเตอร์ โดยจะเน้นสร้างให้คนเป็นเจ้าของรถด้วยตัวเอง ซึ่งทางบริษัทฯจะขายรถและจัดไฟแนนซ์ให้ด้วย จากเดิมที่จะปล่อยสินเชื่อแท็กซี่ มิเตอร์ ให้กับสถาบัน แต่ปีนี้จะเริ่มทำกับรายย่อยมากขึ้น

นอกจากนี้ จะมีโปรโมชั่นประเภท ลด-แลก-แจก-แถม และมีโครงการ MIDA Auto For Cash ซึ่งทางบริษัทฯจะให้ความยืดหยุ่น และอนุมัติสินเชื่อได้เร็ว

สำหรับความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ML ในช่วงนี้ นายธีรวัฒน์ กล่าวว่า วอลุ่มเทรดของหุ้น ML ที่เข้ามาอย่างคึกคัก คงเป็นผลจากที่มีคนสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในหุ้น ML อยู่แล้ว และราคาหุ้น ML โดยปกติก็จะแกว่งตัวแถว 0.12-0.14 บาท ซึ่งความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ML ในวันนี้ก็ยังแกว่งอยู่ในกรอบปกติอยู่

"ตอนนี้บริษัทฯก็ยังไม่คิดที่จะมีพาร์ทเนอร์ใหม่ แต่หากใครสนใจก็เข้ามาคุยได้ทุกเมื่อ ทางบริษัทฯยังเปิดทางอยู่ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้คุยอะไรกับใครทั้งนั้น"นายธีรวัฒน์ กล่าว

ล่าสุดเมื่อ 11.50 น.ราคาหุ้น ML อยู่ที่ 0.13 บาท เพิ่มขึ้น 0.01 บาท(+8.33%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ