"ไทย อะโกรฯ"คาดขาย IPO ปี54 มองปีนี้ธุรกิจเอทานอลไม่ดี-ภาวะตลาดไม่นิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 20, 2010 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี สุวรรณรูป รักษาการผู้อำนวยการด้านการเงินและธุรกิจ บมจ.ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ (TAE) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัทฯคงจะต้องชะลอออกไปก่อน แต่บริษัทฯยังมีความประสงค์ที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อยู่ และคาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO ได้อย่างช้าไม่เกินปี 54 เนื่องจากขณะนี้เล็งเห็นว่าในปีนี้ภาวะธุรกิจเอทานอลยังไม่ดีและตลาดหุ้นไทยก็ยังไม่นิ่งเท่าไรนัก

"ปีนี้การแข่งขันของธุรกิจเอนอลสูงด้วย และปีนี้ก็เป็นปีแห่งการลงทุนของบริษัทฯ แต่ดูทิศทางแล้วก็คาดว่าน่าจะเสนอขายหุ้น IPO ได้ไม่เกินปีหน้า ซึ่งก็ต้องรอดูไตรมาส 4/53 อีกที ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง"นางสมฤดี กล่าว

สำหรับการลงทุนในโรงงานผลิตเอทานอล สายการผลิตที่ 2 ที่จากเดิมคาดว่าจะใช้เงินจากการขาย IPO แต่ตอนนี้บริษัทฯได้เงินกู้จากสถาบันการเงินมาแล้ว ซึ่งเป็นเป็นกู้ Long Term ดังนั้นจึงไม่เร่งรีบที่จะต้องนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ จึงอยากจะรอให้มีความพร้อมก่อน และขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการโรงงานแห่งที่ 2 ดังกล่าว ซึ่งใช้วัตถุดิบมันสำปะหลังในการผลิตเอทานอล คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในเดือน ม.ค.54

"ตอนนี้เราได้เงินกู้ Long Term มาแล้วจากสถาบันการเงิน ซึ่งจะใช้ในการลงทุนแพลน 2 จึงไม่ซีเรียสที่จะต้องเร่งรีบเข้าตลาดฯ และปีนี้ถือว่าเป็นปีแห่งการลงทุนของบริษัทฯด้วย"นางสมฤดี กล่าว

นางสมฤดี กล่าวต่อว่า รายได้ของบริษัทในปี 53 คงจะทรงตัวจากปี 52 เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบโมลาส(กากน้ำตาล)สูงขึ้น และธุรกิจเอทานอลมีการแข่งขันสูงด้วย และในส่วนของผลกำไรอาจจะอ่อนลงไปบ้าง

อนึ่ง TAE จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 200 ล้านหุ้น โดยบริษัทฯเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเอทานอล ในเครือ บมจ.ลานนารีซอร์สเซส(LANNA) ซึ่งภายหลังจากการขายหุ้น IPO จะทำให้ LANNA ถือหุ้น TAE ลดลงจากปัจจุบัน 75.75% เหลือ 56.82%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ