รฟม.เรียก ITD ต่อรองราคาสัญญา 1สายสีน้ำเงินแทน CKหลังพบเสนอราคาต่ำกว่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยสิทธิ์ คุรุรัตน์ รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า รฟม.ได้แจ้งไปยังบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เพื่อให้เข้ามาเจรจาต่อรองราคางานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสัญญาที่ 1 แทนบมจ.ช.การช่าง(CK)หลังจากที่ปรึกษาได้ตรวจสอบรายละเอียดของซองราคาพบว่า ITD ได้คิดราคาผิด โดยบวกเกินไป 60 ล้านบาท ดังนั้น เมื่อปรับตัวเลขแล้วทำให้ราคาที่เสนอมาต่ำกว่า CK ที่ได้รับการประกาศเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ณ วันเปิดซองราคา

"ตัวเลขวันที่เปิดซอง เมื่อมาตรวจดูรายละเอียด รวมตัวเลขใหม่ เป็นการคิดเลขผิด บวกเกินไป 60 ล้านบาท ทำให้ อิตาเลียนไทยเป็นผู้ยื่นเสนอราคาต่ำสุด ทำให้รัฐประหยัดได้อีก"นายชัยสิทธิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ส่วนสัญญาที่ 2 ได้ตรวจสอบแล้ว ยังคงเป็น CK ที่เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ทั้งนี้ได้เรียก 2 บริษัทรับรู้การตรวจสอบดังกล่าวแล้ว

นายชัยสิทธิ กล่าวว่า ขณะนี้ รฟม.เรียกผู้เสนอราคาต่ำสุดมาเจรจาต่อรองราคาทั้งสัญญา 1 และ 2 แล้ว ส่วนสัญญาที่ 3 และ 4 ใกล้ได้ข้อสรุปการตรวจสอบซองราคา ทั้งนี้ คาดว่าจะนำเสนอคณะกรรมการ รฟม.ได้พร้อมกันภายในปลายเดือน ส.ค.นี้

อนึ่ง เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา รฟม.ได้เปิดซองราคาสัญญาที่ 1 ปรากฎว่า CK เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดในการประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินสัญญา 1 และ 2 โดยสัญญา 1 เสนอราคา 10,753 ล้านบาท(ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ขณะที่ ITD เสนอราคา 10,794 ล้านบาท(ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ส่วนสัญญาที่ 2 CK ราคาต่ำสุดในการประมูลเช่นกันที่ราคา 10,028 ล้านบาท(ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สัญญาที่ 1 เป็นงานโครงสร้างใต้ดินช่วงหัวลำโพง-สนามไชย ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร มีสถานีใต้ดิน 2 สถานี ราคากลาง 11,592.59 ล้านบาท และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสัญญาที่ 2 วงเงิน 10,766.60 ล้านบาท เป็นการจ้างออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงสนามไชย-ท่าพระ ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร สถานีใต้ดิน 2 สถานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ