(เพิ่มเติม) IVL คาดปี 53 รายได้โต 20%, สนใจซื้อกิจการต่างประเทศเพิ่มเล็งไว้ 3 ทวีป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL)คาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโต 20% หลังจากครึ่งปีแรกเติบโตแล้วราว 24% ขณะที่บริษัทกำลังเจรจาเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อไปสู่เป้าหมายการเป็นผู้ผลิตโพลีเมอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยขณะนี้สนใจกิจการที่อยู่ 3 ทวีป คือ อเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IVL กล่าวว่า รายได้ของบริษัทในปีนี้จะเติบโตประมาณ 20% จากการเข้าซื้อกิจการต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา และสามารถเดินเครื่องการผลิตโรงงานต่าง ๆ ได้เต็มกำลัง ทำให้มีกำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้น กลับมาเป็นรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นด้วย

"นโยบายของบริษัทเราคือการเน้นเข้าซื้อโรงงานมือสองที่มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว แต่ยังไงเราก็ต้องมาเพิ่มกำลังการผลิตและหาลูกค้าให้มากขึ้น ถือเป็นวิธีการของ IVL ในการเพิ่มรายได้และกำไร"นายอาลก กล่าว

นอกจากนั้น ในขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและเจรจาเข้าซื้อกิจการโรงงานโพลีเอสเตอร์แห่งใหม่ในอีก 3 ทวีป คือ อเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย โดยในเอเชียพื้นที่ที่น่าสนใจที่สุดคือประเทศจีน ซึ่งคาดว่าการซื้อกิจการจะมีความชัดเจนขึ้นภายในครึ่งปีหลัง หากแผนเข้าซื้อกิจการลุล่วงไม่ว่าจะทั้ง 3 แห่งหรือแห่งเดียว ก็จะทำให้สินทรัพย์รวมของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นเป็นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมโพลีเอสเตอร์ของโลก

นายอาลก กล่าวว่า บริษัทเตรียมเงินลงทุนสำหรับการขยายกิจการในอีก 4 ปีข้างหน้าไว้ที่ 2,010 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะมาจากทั้งกระแสเงินสดและเงินกู้จากสถาบันการเงิน โดยขณะนี้อัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)ของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 1 เท่า ซึ่งบริษัทมองว่าผลิตภัณฑ์โพลีเอสเตอร์ในขณะนี้ยังมีความต้องการอยู่มาก แนวโน้มธุรกิจยังไปได้ดีอยู่ การขยายกิจการคาดว่าน่าจะส่งผลดีต่อบริษัทในระยะยาว

อนึ่ง ในเดือนส.ค.53 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้จัดตั้งโครงการไฟฟ้าพลังงานจากแสงอาทิตย์ขนาด 2 เมกกะวัตต์ ที่จังหวัดลพบุรี ใช้เงินลงทุนประมาณ 250 ล้านบาท โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้จะส่งผ่านไปยัง PEA grid และเครื่องผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก (VSPP) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในระยะยาวต่อการลงทุนในพลังงานทดแทน โครงการนี้จะตั้งอยู่ภายในพื้นที่โรงงานของบริษัทซึ่งเป็นพื้นที่ว่างในเขตพื้นที่สีเขียว(Green Zone)

โครงการยังได้รับประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนของ BOI ในการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีนำเข้ารวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ บริษัทคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาสที่ 2/54 โครงการดังกล่าวยังได้บรรลุวัตถุประสงค์ในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ในการรักษาสิ่งแวดล้อม การลดระดับก๊าซคาร์บอน และการพัฒนาชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ