(เพิ่มเติม) กลุ่ม ปตท.เปิดศูนย์กระจายสินค้าผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 16, 2010 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.(PTT)ทำพิธีเปิดศูนย์กระจายสินค้าระหว่างประเทศของบริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด(PTTPL)ที่พร้อมจะให้บริการด้านโลจิสติกส์สำหรับผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกอย่างครบวงจร ทั้งในด้านการบรรจุภัณฑ์ การบริหารจัดการคลังผลิตภัณฑ์ และการขนส่งผลิตภัณฑ์ โดยมีผู้แทนหน่วยราชการ, ผู้บริหารกลุ่ม ปตท. และผู้แทนชุมชน ร่วมเป็นเกียรติและแสดงความยินดีต่อการเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในครั้งนี้

นายประเสริฐ กล่าวว่าด้วยกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกของกลุ่ม ปตท. ที่จะมีปริมาณสูงถึง 1.65 ล้านตันต่อปี บริษัท PTTPL ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อให้บริการด้านโลจิสติกส์อย่างครบวงจร โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัย และมีต้นทุนต่ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจของกลุ่ม ปตท.พร้อมทั้งช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ในการสนับสนุนการกระจายสินค้าทั้งในประเทศ และการส่งออกไปยังต่างประเทศทั่วโลก

นายศุภโชค เลี่ยมแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทประมาณการรายได้ต่อปีประมาณ 2 พันล้านบาท และคาดว่าจะคุ้มทุนประมาณ 7-8 ปี จากการลงทุนจำนวน 2.7 พันล้านบาท ทั้งนี้เป็นการให้บริการด้านโลจิสติกส์แก่บริษัทในเครือ PTT ที่ผลิตเม็ดพลาสติก อาทิ ปตท.เคมิคอล (PTTCH)

นอกจากนี้มีแผนที่จะร่วมมือในการขนส่งร่วมกับบริษทอื่นในเครือ อาทิ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ซึ่งอยู่ระหว่างการทำระบบคาดว่า 2-3 เดือน จะเห็นความชัดเจนในความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ระหว่างกัน

บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง ถือหุ้นโดย บมจ.ปตท. 100% ให้บริการด้านโลจิสติกส์ครบวงจร โดยระบบคลังสินค้าใช้เทคโนโลยีจากยุโรปและระบบขนส่งใช้จากประเทศอินเดีย โดยมั่นใจว่าระบบการขนส่งสินค้าที่ทันสมัยช่วยให้ต้นทุนการขนล่งสินค้าลดลง โดย 5 ปี (53-57) ทั้งเครือจะประหยัดเงินด้านโลจิสติกส์ได้ 2.5-3 พันล้านบาท

นายศุภโชค กล่าวเสริมว่า ศูนย์กระจายสินค้าระหว่างประเทศแห่งนี้ ได้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือน พ.ย.50 จนแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.52 และได้ให้บริการรับสินค้าจากกลุ่ม ปตท.ตั้งแต่เดือน พ.ย.52 เป็นต้นมา โดยมีความสามารถรองรับปริมาณเม็ดพลาสติกรวมทั้งสิ้น 1 ล้านตันต่อปี และสามารถขยายการบริการเพิ่มขึ้นในอนาคตได้ถึง 1.5 ล้านตันต่อปี พร้อมด้วยระบบการลำเลียงผลิตภัณฑ์ทางท่อ การบรรจุด้วยเครื่องจักรและระบบควบคุมที่ทันสมัยทั้งซอฟแวร์ การบริหารคลังสินค้า และการกระจายตู้สินค้า(container)ทั้งทางรถยนต์ รถไฟ และทางเรือ โดยสามารถจัดส่งผลิตภัณฑ์ได้ถึง 300 ตู้ต่อวัน หรือคิดเป็นปริมาณ 4,500 ตันต่อวัน

นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในกระจายสินค้าของกลุ่ม ปตท.แล้ว ศูนย์กระจายสินค้าฯ ยังจะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ และนำความเจริญสู่ท้องถิ่นระยอง ด้วยการดำเนินงานที่ควบคู่ไปกับการดูแลชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม กลุ่ม ปตท. มุ่งมั่นที่จะให้ชุมชนอยู่ร่วมกับอุตสาหกรรมได้อย่างเกื้อกูลและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ