กูรูไม่แนะนำรายย่อยลงทุน Spot Bitcoin ETF โดยตรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 11, 2024 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภินัทธ์ เดชดอนบม นักวิเคราะห์ (Analyst) บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด (Cryptomind Advisory) กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) อนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว หากเป็นนักลงทุนสหรัฐสามารถซื้อผ่านตลาดหุ้นได้โดยตรงเหมือนหุ้นรายตัวปกติเพราะเป็น ETF แต่ถ้าเป็นนักลงทุนต่างชาติคาดว่าจะมีให้ซื้อผ่าน IBKR แต่สำหรับนักลงทุนรายย่อยคิดว่าไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปซื้อ เพราะสามารถซื้อผ่าน Exchange ได้ แถมได้สิทธิในการเป็นเจ้าของ BTC ได้มากกว่า (โอนออกมาเก็บเองได้) ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการบริหารเพิ่มเติม

สำหรับ Product นี้ตอบโจทย์กับสถาบันการเงินเวลาจัดทำกองทุน (allocate บางส่วนมาที่ BTC ผ่าน ETF), นักลงทุน High Net Worth ที่ลงทุนผ่าน Asset Manager หรือบริษัทที่อยากเก็บ Bitcoin ใน Balance Sheet แต่ไม่อยากยุ่งยากเรื่องเอกสารมากกว่า

ในด้าน exposure ต่อการเคลื่อนไหวของราคากองทุน BTC ETF กับ Bitcoin บนกระดานเทรดจะเท่ากัน แต่การถือบน Exchange เราสามารถซื้อขายได้ตลอดเวลา 24/7 แต่ BTC ETF เหมือนจะตามตลาดหุ้นที่มีเวลาเปิดปิด การถือบน Exchange เราสามารถโอนออกมาเก็บเองได้ตลอดเวลา ซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงคุณสมบัติของ Bitcoin ได้อย่างเต็มที่

ด้านความน่าเชื่อถือ Asset Manager จะมีมากกว่า Exchange โดยโอกาสที่ Asset Manager จะล้มมีน้อยกว่า Exchange ล้มมากๆ ถ้าต้องการเข้าถึงแค่เรื่องความผันผวนของราคา การยอมเสียค่าธรรมเนียมให้ Aasset Manager ดูจะเป็นทางเลือกที่ดี การซื้อ BTC ผ่าน ETF อาจจะจัดการเรื่องเอกสาร เรื่องภาษีได้ง่ายมากกว่า ในเรื่องของราคาจะเท่ากัน เพราะถ้าลูกค้าซื้อ ETF เป็นมูลค่าเท่าไร ทางผู้ออกก็ต้องมี Asset อยู่ใน Custody เท่านั้น (1:1)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ