GLOW เข้าซื้อหุ้น"ไทย เนชั่นแนล พาวเวอร์" 100% มูลค่า 1.6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 7, 2011 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพรรษ ตันบุญเอก ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2554 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2554 อนุมัติการทำรายการเกี่ยวโยงกัน โดยการเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 100 ของ บริษัท ไทย เนชั่นแนล พาวเวอร์ จำกัด (TNP) จากบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล พาวเวอร์ พีแอลซี IPR) ซึ่งถือเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ และ บริษัท เนชั่นแนล พาวเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (NPT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IPR จำนวน 99,999,994 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 10 บาท คิดเป็นจำนวนเงินรวม 55 ล้านเหรียญ หรือ 1,667.55 ล้านบาท และอนุมัติการแต่งตั้ง บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของการเข้าทำรายการซื้อ TNP

อนุมัติให้มีการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2554 ในวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2554 กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2554 ในวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2554 และให้รวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2554 ตามมาตรา 225 ของพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนในวันอังคารที่ 21 มิถุนายน 2554

อนึ่งตามสัญญาซื้อขายหุ้น การเข้าทำรายการซื้อหุ้นสามัญของ TNP จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเงื่อนไขดังต่อไปนี้ได้บรรลุ โดยได้รับการอนุมัติการเข้าทำรายการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ TNP จากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ,ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานในการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ TNP โดยบริษัทฯ , ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้ของ TNP ให้โอนหุ้นสามัญของ TNP ให้กับบริษัทฯ , คณะกรรมการของ IPR อนุมัติการโอนหุ้นสามัญของ TNPให้กับบริษัทฯ และ คณะกรรมการของ NPT อนุมัติการโอนหุ้นสามัญของ TNPให้กับบริษัทฯ

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการจัดหาแหล่งเงินทุนที่จะใช้ในการชำระมูลค่าการเข้าทำรายการจำนวนทั้งสิ้น 55.00 ล้านเหรียญสหรัฐจากการจัดหาเงินในรูปหนี้สิน ซึ่งรวมถึง การออกตราสารหนี้ และการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งใช้กระแสเงินสดภายในบริษัทฯจากการดำเนินงาน ภายหลังการเข้าซื้อหุ้นของ TNP อัตราหนี้สินต่อทุนจะเพิ่มขึ้นจากการจัดหาเงินดังกล่าวและการนับรวมหนี้สินของ TNP ในปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของอัตราหนี้สินต่อทุนและอัตราความสามารถในการจ่ายชำระหนี้ของบริษัทฯ ไม่คาดว่าจะมีผลกระทบหรือ ผิดเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญากู้ยืมเงินของบริษัทฯ

สำหรับ ผลประโยชน์และความเหมาะสมของการเข้าทำรายการครั้งนี้ต่อบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เป็นการสร้างความเจริญเติบโตของรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานร่วม (Cogeneration Business) เพิ่มกำไรให้กับบริษัทฯ ทันทีจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าในปัจจุบัน และเพิ่มกำไรให้บริษัทจากโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

และเป็นการเพิ่มกำลังการผลิตและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของ GLOW ENERGY ในธุรกิจผลิตและจำหน่าย กระแสไฟฟ้าในประเทศไทย และเป็นการขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานร่วม (Cogeneration Business) นอกเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งปัจจุบันเป็นพื้นที่ประกอบธุรกิจเดียวของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ