(เพิ่มเติม) บอร์ด KK อนุมัติควบรวมกิจการ PHATRA โดยแลกหุ้น 0.9135:1, ปลด SP 13 ธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 9, 2011 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเกียรตินาคิน (KK) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร ครั้งที่ 13/2554 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2554 ได้มีมติอนุมัติให้ธนาคารเข้าลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการร่วมกิจการ (บันทึกข้อตกลง) ระหว่างธนาคาร บมจ. ทุนภัทร (PHATRA) และผู้ถือหุ้นบางรายของธนาคารและทุนภัทร เพื่อการร่วมกิจการระหว่างธนาคารและทุนภัทร ในการดำเนินธุรกิจทางด้านการเงิน อันประกอบไปด้วยธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจสนับสนุนอื่นๆ ร่วมกัน

สำหรับแนวทางและรูปแบบในการร่วมกิจการนั้น ธนาคารจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของทุนภัทรเพื่อเพิกถอนหุ้นของทุนภัทรออกจากการเป็นหลักทรัพย์ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Delisting Tender Offer) จากผู้ถือหุ้นทุกรายของทุนภัทร ภายใต้เงื่อนไขว่าเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จำนวนผู้ถือหุ้นของทุนภัทรที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะต้องมีจำนวนรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของทุนภัทร (ภายใต้เงื่อนไขการได้รับอนุมัติผ่อนผันจากคณะอนุกรรมการวินิจฉัยการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ)

โดยธนาคารจะชำระค่าตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นของทุนภัทรที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของธนาคาร

ภายใต้บันทึกข้อตกลง ทุนภัทรจะจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อขออนุมัติการเพิกถอนหุ้นของทุนภัทรออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ เพื่อชำระค่าตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นของทุนภัทรที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของธนาคาร เท่ากับ 1 หุ้นของทุนภัทรต่อ 0.9135 หุ้นของธนาคาร (อัตราส่วนการแลกเปลี่ยนหุ้นที่ตกลงกัน)ในการนี้ ธนาคารและทุนภัทรจะจัดให้มีที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อมาให้ความเห็นเกี่ยวกับอัตราส่วนการแลกเปลี่ยนห นที่ตกลงกันและแผนการร่วมกิจการ เพื่อนำเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อการอนุมัติการเข้าร่วมกิจการต่อไป

สำหรับการบริหารจัดการธุรกิจด้านสถาบันการเงินและธุรกิจด้านหลักทรัพย์ จะเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างธนาคารเกียรตินาคินและบริษัทฯ โดยการบริหารจัดการ ด้านสถาบันการเงินจะอยู่ภายใต้การดำเนินการของคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนจากกรรมการของทั้งสองบริษัทจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 15 คน โดยมีกรรมการที่เป็นอิสระจำนวน 6 คน คณะกรรมการบริหารกลุ่ม (Group Executive Committee) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม (Group CEO) โดยการบริหารจัดการธุรกิจด้านหลักทรัพย์จะอยู่ภายใต้การบริหารงาน และ/หรือ การถือหุ้นโดยบริษัทฯ โดยคณะกรรมการของบริษัทฯ จะประกอบไปด้วยกรรมการจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 13 คน โดยมีกรรมการที่เป็นอิสระจำนวน 4 คน

กรอบหลักการดำเนินธุรกิจร่วมกันที่สำคัญประกอบไปด้วย ธุรกิจลูกค้าบุคคลรายใหญ่ ร่วมกันผลักดันการพัฒนาธุรกิจลูกค้าบุคคลรายใหญ่ร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการเพิ่ม ช่องทางการหาลูกค้า เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ทางการเงิน พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ รวมถึงบริการเสริมต่างๆ เพื่อพัฒนาธุรกิจลูกค้าบุคคลรายใหญ่ให้มีการเจริญเติบโต ทั้งทางด้านขนาดของสินทร

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สั่งห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ KK และ PHATRA ต่อไปตามคำขอของบริษัท รวมทั้ง DW ที่มี KK เป็นหลักทรัพย์อ้างอิงโดยจะปลดเครื่องหมาย "SP" หลักทรัพย์ของ KK, PHATRA และ DW ที่มี KK เป็นหลักทรัพย์อ้างอิง ตั้งแต่การซื้อขายหลักทรัพย์รอบเช้าของวันที่ 13 ธันวาคม 2554 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ