THAI ค้านการไล่เบี้ยฯของBritish Airways/เตรียมคำให้การคดีCargoในเกาหลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 24, 2014 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุวิมล บัวเลิศ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักเลขานุการ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยถึงข้อพิพาทของบริษัทว่า กรณีบริษัทฯถูกสายการบิน British Airways ซึ่งเป็นจำเลยในคดี Cargo Civil Class Action ในประเทศอังกฤษร้องขอใช้สิทธิไล่เบี้ย นั้น ทางบริษัทได้รับหนังสือจากทนายความในประเทศอังกฤษของสายการบิน British Airways ในวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา แจ้งว่า สายการบิน British Airways ซึ่งเป็นจำเลยในคดี Civil Class Action ในประเทศอังกฤษ และถูกฟ้องให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการกำหนดราคาค่าธรรมเนียมพิเศษ(Fuel Surcharge และ Security Surcharge)ในช่วงระหว่างปี 2542-2550 จากคดีดังกล่าว ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอใช้สิทธิไล่เบี้ยสายการบินอื่น ๆ จำนวน 18 ราย รวมทั้งบริษัทฯ ในวันที่ 28 พ.ย.2556 โดยบริษัทฯเพิ่งได้รับคำร้องดังกล่าวในวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บริษัทฯไมใช่คู่ความหลักในคดี และบริษัทฯจะใช้สิทธิปฏิเสธที่จะต้องผูกพันตามคำพิพากษาในคดีหลักดังกล่าว ขณะนี้บริษัทฯกำลังอยู่ในระหว่างการจัดเตรียมคำร้องคัดค้านการใช้สิทธิไล่เบี้ยดังกล่าวของ British Airways

ส่วนกรณีบริษัทฯถูกฟ้องในคดี Cargo Civil Case ในประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ทางบริษัทฯได้รับแจ้งเรื่องนี้จากสำนักงานสาขาของบริษัทฯ ในประเทศเกาหลีในวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคดีนี้เป็นกรณีที่กลุ่มบริษัท แอลจี ได้แก่ LG Chemical, LG Electronics, LG Display และ LG Life Science ฟ้องสายการบินจำนวน 12 ราย รวมทั้งบริษัทฯเป็นคดีแพ่ง ในวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากการร่วมกันกำหนดราคา Fuel surcharge ระหว่างสายการบินต่าง ๆ ในระหว่างปี 2546-2550

โดยกลุ่มบริษัทแอลจีได้ระบุจำนวนทุนทรัพย์ในคำฟ้องเป็นเงินจำนวน 404,000,000 วอน พร้อมดอกเบี้ย(ประมาณ 12 ล้านบาท) และได้สงวนสิทธิ์ในการแก้ไขคำฟ้องเพื่อเพิ่มเติมจำนวนทุนทรัพย์หากกลุ่มบริษัทแอลจีสามารถพิสูจน์ได้ในภายหลัง

ทั้งนี้ บริษัทฯเพิ่งได้รับคำฟ้องดังกล่าวเมื่อ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดเตรียมคำให้การ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ