SEAOIL ซื้อหุ้น 49.99%ในธุรกิจสำรวจ-ขุดเจาะน้ำมัน,เพิ่มทุนขาย ผถห.เดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 6, 2014 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีออยล์(SEAOIL)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ SEAOIL และ/หรือบริษัทย่อยที่ถือครองโดย SEAOIL เข้าซื้อหุ้น Pan Orient Energy (Siam) Limited (POES) ในสัดส่วน 49.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ POES จาก Pan Orient Petroleum Company Pte. Limited (POP) ในราคาไม่เกิน 48 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 1,558.08 ล้านบาท เมื่อแปลงค่าด้วย 32.46 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดยให้แหล่งเงินทุนจากการเพิ่มทุน กระแสเงินสดภายใน และ/หรือเงินกู้จากสถาบันการเงิน

ทั้ง POES และ POP เป็นบริษัทย่อยของ Pan Orient Energy Corporation.(POE) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นโตรอนโต แคนาดา ประกอบธุรกิจสำรวจและขุดเจาะน้ำมันในเอเชีย โดยเฉพาะในไทยและอินโดนีเซีย และธุรกิจน้ำมันดิบความหนืดสูง (Heavy Oil Sand) ในนอร์ธอัลเบอร์ตา-แคนาดา POES เป็นบริษัทจดทะเบียนในเบอร์มิวดา ส่วน POP เป็นบริษัทจดทะเบียนในสิงคโปร์

POES มีทุนจดทะเบียนและเรียกชำระแล้ว 12,000 เหรียญสหรัฐและที่จะออกใหม่อีก 7,728 เหรียญสหรัฐ รวม 19,728 เหรียญสหรัฐ โดยมีผู้ถือหุ้นรายเดียวคือ POP ประเภทกิจการของ POES เป็นบริษัทผลิตและสำรวจปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติบนบกในประเทศไทย ซึ่งบริษัทได้ครอบครองสัมปทานในสัดส่วน 100% ของส่วนได้เสียของสัมปทานแปลงที่ L53/48

ข้อมูลของสัมปทานแปลงสำรวจปิโตรเลียมบนบก หมายเลข L53/48 ตามสัมปทานเลขที่ 1/2550/77 โดยสัมปทานแปลงนี้ POE เป็นผู้ได้รับสัมปทานเริ่มแรกเมื่อ 8 ม.ค.50 ด้วยพื้นที่การสำรวจทั้งหมด 3,978.85 ตารางกิโลเมตร และได้โอนให้ POES เมื่อ 18 มิถุนายน 2550 สัมปทานแปลงสำรวจตั้งอยู่ที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติปิโตรเลียมพ.ศ.2514 กำหนดไว้ว่า ผู้รับสัมปทานต้องคืนพื้นที่ร้อยละห้าสิบของพื้นที่แปลงสำรวจเมื่อครบสี่ปีนับแต่วันเริ่มระยะเวลาสำรวจปิโตรเลียม และอีกร้อยละยี่สิบห้าเมื่อครบสองปีนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลาสำรวจปิโตรเลียม

ปัจจุบัน POES มีพื้นที่สัมปทานเหลือประมาณ 963.12 ตารางกิโลเมตร โดยยื่นขอต่อระยะเวลาสำรวจจาก 8 ม.ค.56 ถึงวันที่ 7 ม.ค.59 จากการสำรวจพื้นที่หลุมเจาะที่ได้รับการยืนยันว่ามีความสามารถในการดำเนินการในเชิงพาณิชย์จำนวน 3 หลุม คือ L53-A, L53-D และ L53-G รวม 20.26 ตารางกิโลเมตร คาดว่ามีปริมาณสำรองปิโตรเลียมจานวน 3.22 ล้านบาร์เรล ประกอบด้วย ส่วนที่ประเมินว่าเป็น 2P(proved and probable reserves) จำนวน 1.51 ล้านบาร์เรล และ 2C (contingent resources) จำนวน 1.71 ล้านบาร์เรล นอกจากนั้น ยังมีพื้นที่ A North ที่อยู่ระหว่างการสำรวจบริเวณใกล้กับแหล่งผลิตอู่ทองของ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ที่อยู่ในระยะผลิตแล้ว POES ประเมินว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง คาดว่าจะมีน้ำมันปิโตรเลียม 8.2 ล้านบาร์เรล (การสำรวจจะดำเนินการภายในเดือน ก.ย.57) เมื่อการสำรวจเสร็จสิ้นพื้นที่ A North จะได้รับการจัดประเภทเป็น 2C) ดังนั้น คาดว่าจะมีปริมาณน้ำมันมันดิบรวมประมาณ 11.42 ล้านบาร์เรล

อนึ่ง เมื่อไตรมาส 4/55 POES ได้ทาสัญญาเข้าเป็นผู้รับสัมปทานร่วมกับบริษัท มิตราเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ในการเป็นผู้รับสัมปทานปิโตรเลียมของแปลงเลขที่ L45/50 โดย POES มีส่วนได้เสียในสัดส่วน 20% ของสิทธิตามสัมปทาน ต่อมาเมื่อไตรมาส 3/56 ได้เพิ่มสัดส่วนของส่วนได้เสียอีก 40% ทำให้ POES มีสิทธิตามสัมปทานรวมทั้งหมดเป็น 60% อย่างไรก็ตามสัมปทานแปลงเลขที่ L45/50 ได้หมดอายุเมื่อ เม.ย.57 และ POES ไม่ได้มีการขอต่ออายุสัมปทานแปลงนี้

ปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้ว (Proved and Probable Reserves – 2P)ปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้วมาจากการขุดเจาะหลุมสำรวจและทำการทดสอบหลุมดูปริมาณการผลิตและขอบเขตของโครงสร้างทางธรณีวิทยาประกอบกับข้อมูลต่างๆ เช่น การสารวจวัดคลื่นไหวสะเทือน การทดสอบอัตราการผลิต และวิธีการอื่นๆ ซึ่งสามารถคำนวณประมาณการปริมาณสำรองได้ในระดับที่มีความน่าเชื่อถือและมีความมั่นใจ 50% จากการสำรวจในพื้นที่ L53/48 พบปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้ว ณ วันที่ 31 ธ.ค.56 ซึ่งได้ทำการประเมินโดย Sproule International Limited ว่ามีจำนวนประมาณ 1.51 ล้านบาร์เรล

ปริมาณทรัพยากรที่อาจจะผลิตได้ (Contingent Resources – 2C) ปริมาณทรัพยากรที่อาจจะผลิตได้เป็นปริมาณที่ได้ทำการขุดเจาะหลุมสารวจและค้นพบปิโตรเลียมแล้ว แต่มีความคุ้มค่าในเชิงพาณิชย์ต่ำกว่าปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้ว แต่จะมีความคุ้มค่ามากขึ้น ถ้าในอนาคตราคาปิโตรเลียมสูงขึ้น พอที่จะคุ้มค่าในการผลิต จากการสำรวจในพืน้ ที่ L53/48 พบปริมาณทรัพยากรที่อาจจะผลิตได้ประมาณ 1.71 ล้านบาร์เรล

ปริมาณสำรองที่คาดคะเนไว้ (Prospective Resources) ปริมาณสำรองที่คาดคะเนไว้เป็นปริมาณสำรองที่มีการคาดการณ์ว่าจะสำรวจพบน้ำมันดิบหรือก๊าซธรรมชาติในบริเวณนี้ โดยจะต้องพิจารณาศักยภาพของปริมาณสำรองทั้งเชิงเทคนิคและเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นส่วนที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง จากการสำรวจในพื้นที่ L53/48 ในพื้นที่ A North พบปริมาณสำรองที่คาดคะเนไว้ประมาณ 8.2 ล้านบาร์เรล ดังนั้น ปริมาณสำรองทั้งหมดที่ POES ทำการสำรวจจากพื้นที่ L53/48 มีปริมาณรวมประมาณ 11.42 ล้านบาร์เรล

พร้อมกันนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีมติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติให้บริษัทฯเพิ่มทุนจำนวน 104,999,026 หุ้น เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในราคาหุ้นละ 5 บาท โดยผู้ถือหุ้นเดิมได้รับการจัดสรรให้ซื้อหุ้นใหม่ได้ในอัตรา 1 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่ นอกจากนั้น ผู้ถือหุ้นสามารถจองซื้อหุ้นใหม่เกินสิทธิได้ในราคาหุ้นละ 5 บาทเช่นกันบริษัทมีแผนการในการเข้าซื้อหุ้นของ POES ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานการขุดเจาะน้ำมันในประเทศไทย ซึ่งในการลงทุนดังกล่าวจะต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินการตามแผนการดังกล่าวบริษัทจึงมีความประสงค์ที่จะเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ