EFORLขายหุ้น 9% บ.แม่"วุฒิศักดิ์"ก่อนนำเงินมาเพิ่มทุน,คงถือราว 51%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 15, 2015 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อี ฟอร์ แอล เอม(EFORL) แจ้งว่าคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทจำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท ดับบลิวซีไอ โฮลดิ้ง จำกัด (WCIH) ซึ่งบริษัทถือเป็นบริษัทย่อยของบริษัท จำนวน 9 ล้านหุ้น คิดเป็น 9% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ WCIH ในราคาหุ้นละ 55 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 495 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือนก.ย. และ WCIH จะเพิ่มทุนอีกจำนวน 160 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนปัจจุบันจำนวน 1,000 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 1,160 ล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 16 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท โดยมีส่วนล้ำมูลค่าหุ้นอีกหุ้นละ 40 บาท รวมเป็นเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนทั้งสิ้น 800 ล้านบาท และจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท

ทั้งนี้ WCIH มีบริษัทลูก 1 บริษัท คือ บริษัท วุฒิศักดิ์ คลินิก อินเตอร์กรุ๊ป จากัด (WCIG) ซึ่งหลังการขายหุ้น 9% ใน WCIH จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของ FEORL ลดลงเหลือราว 51% จากเดิมราว 60% ขณะเดียวกันบริษัทก็จะเพิ่มทุนใน WCIH เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในระดับ 51% ต่อไป

EFORL ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ ในฐานะผู้ถือหุ้นเดิมของ WCIH จึงมีมติอนุมัติให้ลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ WCIH และให้จองหุ้นเพิ่มทุนเกินสิทธิ กรณีมีผู้ถือหุ้นรายอื่นแจ้งแจ้งสละสิทธิจองซื้อหุ้นออกใหม่ ซึ่งการทำรายการดังกล่าวมีเงื่อนไขที่บริษัทต้องได้รับความยินยอมจากธนาคาร กสิกรไทย (KBANK) และ ธนาคารซี ไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) ซึ่งเป็นเจ้าหนี้เงินกู้ของบริษัท ซึ่งธนาคารให้ความยินยอมให้บริษัทเข้าทำรายการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการขายหุ้น 9% ใน WCIH จะเป็นการขายให้กับ ม.ร.ว.ศศิพฤนท์ จันทรทัต จำนวน 4.50 ล้านหุ้น คิดเป็นจำนวนเงิน 247.50 ล้านบาท และนายฟิลิป วีระ บุนนาค จำนวน 4.50 ล้านหุ้น คิดเป็นจำนวนเงิน 247.50 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองจะชำระเงินภายในเดือนก.ย.นี้ โดยบริษัทได้รับการอนุมัติให้ทำรายการดังกล่าวจากธนาคารเจ้าหนี้เงินกู้ของบริษัท โดยธนาคารได้ปลดหุ้น 9 ล้านหุ้น ซึ่งบริษัทได้จำนาเพื่อค้าประกันหนี้เงินกู้ไว้กับธนาคาร เพื่อโอนให้แก่ผู้ขายรายการดังกล่าว ซึ่งรายการจะเสร็จสิ้นภายในเดือนก.ย.58

บริษัทคาดว่าการขายหุ้นสามัญของบริษัทย่อยเพียงบางส่วนให้กับนักลงทุนอิสระจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัท และผู้ถือหุ้น เนื่องจากรายการดังกล่าว จะทำให้บริษัทได้รับเงินค่าหุ้นเพื่อนำไปลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัทย่อย และบริษัทย่อยสามารถนำเงินเพิ่มทุนไปลดภาระหนี้จากสถาบันการเงิน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้บริษัทและกลุ่มบริษัทย่อย มีฐานะทางการเงินที่มั่นคงในระยะยาว

ขณะที่บริษัทจะจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน WCIH ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการให้จองเกินสิทธิกรณีผู้ถือหุ้นรายอื่นสละสิทธิการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ทั้งนี้ไม่เกินจำนวน 16 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 50 บาท มูลค่ารวม 800 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าการเพิ่มทุนจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน WCIH อยู่ที่ราว 51% หลังการเพิ่มทุนครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ