CCET ส่งบ.ย่อยรวมกิจการ KPPH ผู้ผลิตชิ้นส่วนอีเล็คโทรนิคส์เพื่อผู้บริโภค ในฟิลิปปินส์ หวังเพิ่มมูลค่าธุรกิจ-ขยายตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 13, 2017 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (CCET) จะให้บริษัท Cal-Comp Technology (Philippines) Inc. (CCPH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนในบริษัท Kinpo Electronics (Philippines) Inc. (KPPH) ผู้ผลิตและประกอบชิ้นส่วนอีเล็คโทรนิคส์เพื่อผู้บริโภค เช่น เครื่องคิดเลข ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในบ้าน และอื่นๆ ใน ประเทศฟิลิปปินส์

โดยเป็นการซื้อหุ้นจากกลุ่มบริษัท Kinpo ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ KPPH มูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 895.64 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ หรือ 623.10 ล้านบาท ซึ่งจะชำระค่าหุ้นด้วยการแลกหุ้น เพื่อควบรวมกิจการระหว่าง KPPH และ CCPH ส่งผลให้กลุ่มบริษัท Kinpo เข้ามาถือหุ้นใน CCPH สัดส่วน 80.81% และ CCET ลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือ 19.19% จากเดิมถือทั้ง 100% ขณะที่ปัจจุบันกลุ่มบริษัท Kinpo ถือหุ้นใน CCET ในสัดส่วน47.02%

คณะกรรมการบริษัทเห็นว่า การซื้อหุ้นของ KPPH ไม่ได้มุ่งหวังเพียงแค่การได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัท แต่ยังมีเป้าหมายเพื่อที่จะได้รับมูลค่าทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ช่น ลูกค้าและคำสั่งซื้อของลูกค้า จากการที่ KPPH มีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างจาก CCPH ดังนั้น กิจการควบรวมแห่งใหม่จะดำเนินการผลิตสินค้าที่หลากหลายเพื่อขยายตลาดในประเทศ แม้ว่าหลังจากการควบรวมกิจการบริษัท จะต้องลดสัดส่วนการถือหุ้นใน CCPH จาก 100% เหลือ 19.19 % ผ่านการเจรจาต่อรองระหว่างทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าจะได้รับผลตอบแทนเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นโดยพิจารณาจากมูลค่าทางธุรกิจและศักยภาพภายหลังจากการควบรวมกิจการ

ทั้งนี้ กิจการควบรวมแห่งใหม่จะมีโครงสร้างเงินลงทุนเพียงพอและมีความหลายหลายของสายผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับกิจการเดิม โดยมีศักยภาพในการจัดหาแหล่งเงินทุนจากประชาชนทั่วไป รวมถึงแต่ไม่จำกัดการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน กองทุนหุ้นและอื่น ๆ สาหรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) อนุมัติให้นำเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการทำรายการของ CCPH เข้าซื้อหุ้นสามัญของ KPPH จากผู้ถือหุ้นของ KPPH (เช่น Kinpo Electronics Inc. และ/หรือ บริษัทย่อย Kinpo International (Singapore) Pte. Ltd.) ซึ่งรวมเรียกว่ากลุ่มบริษัท Kinpo จำนวนไม่เกิน 49.26 ล้านหุ้น มูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 895.64 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ หรือ 623.10 ล้านบาท โดยCCPH จะชำระค่าหุ้นสามัญทั้งหมดของ KPPH ด้วยการออกหุ้นสามัญใหม่ของ CCPH ในจำนวนไม่เกิน 8.96 ล้านหุ้น ราคาเสนอขายที่ 100 เปโซฟิลิปปินส์/หุ้น หรือเทียบเท่ากับ 69.57 บาท/หุ้น สัดส่วนการแลกหุ้นเทียบเท่ากับ หุ้น KPPH 5.5 หุ้น ต่อ หุ้น CCPH ไม่เกิน 1 หุ้น

ดังนั้น กลุ่มบริษัท และกลุ่มบริษัท Kinpo จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน CCPH สัดส่วน 19.19% และ 80.81% ของหุ้นที่ออกจำหน่าย หลังการเพิ่มทุนตามลำดับ โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/61

ภายหลังจากการเข้าทำรายการดังกล่าวแล้ว สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของผู้ถือหุ้นทั้งหมดของ KPPH จะถูกโอนและรวมเข้ากับบัญชีของทาง CCPH ตามกฏหมายของประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งส่งผลให้ KPPH จะถูกรวมกิจการกับทาง CCPH หลังจากการทำรายการดังกล่าวเสร็จสิ้นสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ