(เพิ่มเติม) TPCH เผยโรงไฟฟ้าพัทลุง กรีน 9.2 MW เริ่ม COD แล้วเมื่อ 7 ก.ค.เริ่มรับรู้รายได้ Q3/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 11, 2017 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) แจ้งว่าเมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) เวลา 12.02 น. โรงไฟฟ้าพัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล ตั้งอยู่ใน ต.ป่าบอน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เริ่มจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 9.2 เมกะวัตต์ (MW) แล้ว โดยเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลโรงที่ 5 ของ TPCH ที่จ่ายไฟฟ้าให้กับ กฟภ. ซึ่งจะรับรู้รายได้ทันทีในช่วงไตรมาส 3/60

ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการที่ขายไฟฟ้าแล้วรวมกำลังการผลิตติดตั้ง 50 เมกะวัตต์ และโครงการที่อยู่ในระหว่างก่อสร้าง 10 เมกะวัตต์ นอกจากนั้นยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 59 เมกะวัตต์ รวมทั้งสิ้น 119 เมกะวัตต์

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานกรรมการบริหาร TPCH เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่โรงไฟฟ้า PGP เริ่ม COD ส่งผลให้บริษัทมีโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เดินเครื่องจ่ายไฟแล้วรวม 5 แห่ง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE),โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG ) และโรงไฟฟ้าชีวมวล PGP

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในปัจจุบันมีจำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวล ปัตตานี กรีน (PTG) ,โรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์1 (TPCH1) ,โรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์2 (TPCH2) ,โรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์5 (TPCH5) และโครงการโรงไฟฟ้าขยะ จำนวน 1 โครงการ คือ โรงไฟฟ้า สยาม พาวเวอร์ (SP) กำลังการผลิตรวม 59 เมกะวัตต์

"นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ TPCH ที่โรงไฟฟ้าชีวมวล พัทลุง กรีน เพาเวอร์ เดินเครื่องจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ได้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทำให้กำลังการผลิตติดตั้งเพิ่มขึ้นเป็น 50 เมกะวัตต์ และทำให้มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 119 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ ภาครัฐยังมีนโยบายเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน SPP Hybrid Firm และ VSPP Semi-Firm ในปีนี้ ส่งผลดีต่อกลุ่มโรงไฟฟ้าชีวมวลและเป็นโอกาสของบริษัทฯ ที่จะได้เข้าประมูลงาน ช่วยผลักดันให้สามารถดำเนินงานได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้คือมีกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวน 200 เมกะวัตต์ ภายในปี 2563"นางกนกทิพย์ กล่าว

นางกนกทิพย์ กล่าวอีกว่า สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวล สตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างนั้น คาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยและ COD ได้ภายในไตรมาส 3/60 เช่นกัน

TPCH ยังได้รับคัดเลือกจากสถาบันไทยพัฒน์ให้เป็นบริษัทที่โดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล (ESG 100) ประจำปี 2560 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยการประเมินในปีนี้สถาบันไทยพัฒน์ยังคงใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล ESG แบบบูรณาการที่ผนวกเข้ากับข้อมูลทางการเงิน (Integrated ESG Assessment) สะท้อนผลตอบแทนการลงทุน หรือตัวเลขผลประกอบการที่สัมพันธ์กับการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาลของบริษัท เพื่อให้ผู้ลงทุนใช้เป็นตัวเลือกในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าเม็ดเงินกำไรและมิได้ด้อยไปกว่าการลงทุนในแบบทั่วไป ซึ่งผลแห่งการประเมินเป็นที่ยอมรับได้ในมาตรฐานระดับสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ