SDC เพิ่มทุน 1.1 หมื่นล้านหุ้น แบ่งขาย RO 1:2 พร้อมแถมวอร์แรนต์ ระดมทุนรองรับโครงการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 14, 2018 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สามารถ ดิจิตอล (SDC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) เห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติ ยกเลิกมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2560 ในส่วนที่ได้อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนที่จะเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) และเพื่อรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) และการออกวอร์แรนต์ ครั้งที่ 1 ซึ่งต่อมาราคาหุ้นของบริษัทปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จึงเห็นว่าราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ RO ที่กำหนดไว้ที่ 0.50 บาท/หุ้นอาจไม่เหมาะสม

คณะกรรมการบริษัทจึงเห็นชอบให้ลดทุนจดทะเบียนเหลือ 440.03 ล้านบาท จากเดิม 990.06 ล้านบาท โดยตัดหุ้นที่ยังไม่นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.54 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่จำนวน 1.1 หมื่นล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท

โดยจะจัดสรรหุ้นใหม่ไม่เกิน 8.8 พันล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.30 บาท ระหว่างวันที่ 9-11 และ 14-15 พ.ค.61 ,จัดสรรหุ้นใหม่ ไม่เกิน 2.2 พันล้านหุ้น ใช้รองรับการแปลงสภาพวอร์แรนต์ SDC-W1 ที่จะออกจำนวนไม่เกิน 2.2 พันล้านหน่วย จัดสรรให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในอัตราส่วน 4 หุ้นเพิ่มทุน ต่อวอร์แรนต์ 1 หน่วย โดยมีอายุ 5 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 หน่วย ต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาใช้สิทธิหุ้นละ 0.50 บาท

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินไปลงทุนในโครงการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบดิจิทัล (Digital Trunked Radio System) ตามสัญญาความร่วมมือพันธมิตรธุรกิจกับ บมจ.กสท โทรคมนาคม และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว รวมถึงเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรบโครงการ Digital Trunked Radio System เป็นจำนวนเงินประมาณ 600-800 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการลงทุนประมาณ 2 ปี โดยโครงการดังกล่าวตามสัญญาความร่วมมือกับพันธมิตรนั้น บริษัทมีหน้าที่ลงทุนและจัดหาอุปกรณ์โครงข่ายวิทยุคมนาคมระบบดิจิทัล ภายในสถานีฐานจำนวนขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 1 พันสถานี ภายใน 2 ปี คิดเป็นมูลค่าลงทุนประมาณ 2.37 พันล้านบาท

ขณะที่กสท ตกลงชำระค่าตอบแทนใช้บริการเป็นรายเดือนตามจำนวนผู้ใช้บริการในอัตรา 500 บาท/เครื่อง/เดือน โดยประมาณค่าบริการตลอดอายุโครงการจนถึงวันที่ 31 ก.ค.68 จำนวนทั้งสิ้น 5.93 พันล้านบาท โดยบริษัทมีโอกาสมีรายได้เพิ่มจากการจำหน่ายเครื่องลูกข่ายให้กับผู้ใช้บริการวิทยุคมนาคมระบบดิจิทัล และจากการเป็นผู้ให้บริการเสมือน (MVNO) ของกสท สำหรับการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบดิจิทัล ซึ่งการดำเนินการโครงการนี้มีความจำเป็นต้องใช้เงินจากการเพิ่มทุนควบคู่กับเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

นอกจากนี้การเพิ่มทุนดังกล่าวยังจะใช้รองรับโครงการลงทุนในอนาคต เป็นจำนวนเงินประมาณ 750-950 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการลงทุนประมาณ 2 ปี รวมถึงใช้เป็นค่าใช้จ่ายการดำเนินงานทั่วไป ซึ่งรวมถึงเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทสำหรับโครงการให้บริการวิทยุคมนาคมระบบดิจิทัล และโครงการลงทุนอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นจำนวนเงินประมาณ 300-350 ล้านบาท ระยะเวลาประมาณ 2 ปี ส่วนที่เหลือจะนำไปปรับโครงสร้างทางการเงินของบริษัท เพื่อลดภาระดอกเบี้ยและเป็นการปรับโครงสร้างเงินทุนของบริษัทให้เหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ