GSTEL เผยสตช.แจ้งมูลค่าเสียหายกรณีกระบวนการยักยอกเศษเหล็ก 157 ลบ.เล็งตั้งสำรองฯส่วนที่เหลือ 65 ลบ.ใน Q1/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 5, 2018 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จี สตีล (GSTEL) แจ้งถึงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดฯ) กรณีกระบวนการยักยอกเศษเหล็กว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้แถลงข่าวการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวว่ามีมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่างเดือนมกราคม ถึงสิงหาคม 2560 เป็นจำนวนประมาณ 157 ล้านบาท

ต่อมาที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2561 ที่ประชุมเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ได้พิจารณาและมีมติรับทราบข้อมูลการแถลงข่าวของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจำนวนมูลค่าความเสียหายทั้งหมด และมีมติมอบหมายให้ฝ่ายบริหาร ดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ก่อความเสียหายต่อบริษัทต่อไป รวมถึงดำเนินการอันจำเป็นเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจไปโดยปกติ

ทั้งนี้ จากมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น จำนวนประมาณ 157 ล้านบาท บริษัทได้บันทึกความเสียหายที่เกิดจากกรณีกระบวนการยักยอกเศษเหล็กในงบการเงิน สำหรับรอบปีบัญชี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เป็นจำนวน 92 ล้านบาท ส่วนต่างที่เหลืออีก 65 ล้านบาท เป็นส่วนที่บริษัทได้จ่ายเงินค่าเศษเหล็กล่วงหน้า ในไตรมาสที่ 3 ปี 2560 และยังไม่ได้รับเศษเหล็ก บริษัทจะดำเนินการตั้งสำรองรายการดังกล่าวในงบการเงิน ไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2561

นอกจากนี้ กรณีผลกระทบทางด้านภาษีอากร (ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้นิติบุคคล และเบี้ยปรับเงินเพิ่ม) ที่อาจเกิดจากความเสียหายจากกรณีเศษเหล็กสูญหายจากกระบวนการยักยอกเศษเหล็ก และส่งผลกระทบต่อข้อมูล และตัวเลขทางบัญชีในงบการเงินของบริษัท สำหรับรอบปีบัญชี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 นั้น ตามที่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่สรรพากรเบื้องต้น บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการเข้าหารือกับกรมสรรพากร เพื่อให้ได้ข้อสรุปประเด็นภาระค่าใช้จ่ายด้านภาษีอากรที่อาจเกิดขึ้น เพื่อนำข้อมูลและตัวเลขไปปรับปรุงงบการเงิน สำหรับรอบปีบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 และนำส่งงบการเงินหลังจากการปรับปรุงรายการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ