PTT เผยบ.ย่อย ขายหุ้นใน Chancellor Oil ซึ่งทำธุรกิจปาล์มแล้วเสร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 7, 2019 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. (PTT) แจ้งว่าตามที่ คณะกรรมการ ปตท. มีมติอนุมัติให้บริษัท ปตท กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (PTTGE SG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ในประเทศสิงคโปร์ ดำเนินการจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท Chancellor Oil Pte. Ltd. (CO) ที่ถืออยู่ 77.56% และเป็นบริษัทจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์เพื่อดำเนินธุรกิจปลูกปาล์มน้ำมันและผลิตน้ำมันปาล์มผ่านบริษัท PT First Borneo Plantations (PT FBP) รวมถึงโอนหนี้เงินกู้ที่ PTTGE SG ให้ FBP Group กู้ยืม ให้กับบริษัท PT Bentala Agro Lestari (Bentala) (โครงการ FBP) นั้น

ภายหลังจากที่ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น Bentala เมื่อปี 60 ผู้ซื้อไม่สามารถชำระเงินมัดจำตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาได้ PTTGE SG จึงได้พิจารณาแนวทางการเปิดประมูลโครงการ FBP อีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ การเปิดประมูลครั้งล่าสุด บริษัท Premier Palmoil Energy Pte. Ltd. (Premier) ได้แสดงความสนใจและยื่นข้อเสนอที่จะซื้อหุ้นใน CO และหนี้เงินกู้ทั้งหมดที่ PTTGE SG ให้ FBP Group กู้ยืม ซึ่งคณะกรรมการ ปตท.ได้มีมติอนุมัติให้ PTTGE SG ดำเนินการจำหน่ายหุ้น และโอนหนี้เงินกู้ดังกล่าว ให้แก่ Premier ในฐานะผู้ซื้อ

โดยเมื่อวันที่ 28 ก.พ.62 PTTGE SG และ Primary Resources Pte. Ltd. (ผู้ถือหุ้นร่วมใน CO) ในฐานะผู้ขาย และ Premier ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นใน CO และหนี้เงินกู้ทั้งหมดที่ PTTGE SG ให้ FBP Group กู้ยืม (Sales and Purchase Agreement) ให้แก่ Premier และได้ดำเนินการชำระเงินซื้อขายหุ้นและหนี้ทั้งหมดจำนวนประมาณ 9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 30 เม.ย.62

การจำหน่ายหุ้นใน CO และหนี้เงินกู้ที่ PTTGE SG ให้ FBP Group กู้ยืม ให้แก่ Premier ตามสัญญาซื้อขายฉบับนี้ เป็นการจำหน่ายหุ้นทั้งหมดที่ ปตท. ถืออยู่ใน CO ผ่าน PTTGE SG และหนี้เงินกู้ทั้งหมดที่ ปตท. ให้กู้ในโครงการ FBP อยู่ผ่าน PTTGE SG ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการปรับโครงสร้างของกลุ่ม ปตท. และทำให้ CO สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของ PTTGE SG และ ปตท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ