TRUE เผย Q1/62 พลิกมีกำไร จากมีกำไรการดำเนินงาน-กำไรบริษัทร่วม , ทรูมูฟ เอช ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 29.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 13, 2019 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า กลุ่มทรู มีผลกำไรที่เติบโตแข็งแกร่งในไตรมาส 1/62 ด้วยกำไรจากการดำเนินงานปกติและผลการลงทุนในบริษัทร่วม (NIOGO) จำนวน 1.6 พันล้านบาท และกำไรสุทธิจำนวน 1.5 พันล้านบาท เทียบกับขาดทุนจำนวน 257 ล้านบาท และ 673 ล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ตามลำดับ

ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งนี้มาจากการเติบโตของรายได้จากการให้บริการเป็น 25.8 พันล้านบาท ด้วยรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งเติบโตสูงเหนืออุตสาหกรรม ในขณะที่ยังคงมุ่งเน้นมาตรการด้านต้นทุนและเพิ่มผลิตภาพอย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสาคัญที่จะส่งผลให้กลุ่มทรู สามารถสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่องในปี 2562 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ทรูมูฟ เอช เติบโตแข็งแกร่งและสูงกว่าอุตสาหกรรม ด้วยรายได้จากการให้บริการที่เพิ่มขึ้น 7.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า และ 7.1% จากไตรมาสก่อน เป็น 19.1 พันล้านบาท ในไตรมาส 1/62 ในขณะที่รายได้จากการให้บริการของผู้ประกอบการรายใหญ่รายอื่นรวมกันลดลงร้อยละ 3.5 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และลดลงร้อยละ 2.4 จากไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดรายได้จากการให้บริการของทรูมูฟ เอช เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 29.5 ในไตรมาส 1 ปี 2562

โดยกิจกรรมการตลาดแบบเจาะกลุ่มลูกค้าและช่องทางการขายที่แข็งแกร่งขึ้นส่งเสริมการเติบโตของรายได้และฐานลูกค้าทั้งในระบบรายเดือนและเติมเงิน ทรูมูฟ เอช มีจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิ 3.38 แสนรายระหว่างปี ทาให้ฐานลูกค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 29.6 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 1/62

ทั้งนี้ สภาวะการแข่งขันในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่มีพัฒนาการในเชิงบวกมากขึ้นจากการอุดหนุนค่าเครื่อง และแพ็กเกจความเร็วคงที่โดยใช้ดาต้าได้ไม่จากัดที่ค่อยๆลดลงหรือยกเลิกไป ช่วยสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้จากบริการนอนวอยส์หรือดาต้า รวมถึงรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้บริการต่อเดือน หรือ ARPU ในขณะที่ยังคงให้ความสาคัญกับคุณภาพเครือข่ายและแพ็กเกจที่ผสานหลายบริการอย่างคุ้มค่าเป็นหลักในการขยายฐานลูกค้า

ทรูออนไลน์ ยังคงพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้กับบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง ด้วยความเร็วที่สูงขึ้น แพ็กเกจไฟเบอร์ที่คุ้มค่าทั้ง 1 Gbps และคอนเวอร์เจนซ์ ผสานบริการและสิทธิประโยชน์หลากหลายให้แก่ลูกค้าของกลุ่มทรู นอกจากนี้ยังมีแพ็กเกจเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะสำหรับผู้เล่นเกม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ดียิ่งขึ้น ทรูออนไลน์ มีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รายใหม่สุทธิ 5.5 หมื่นราย ในไตรมาส 1/62 ขยายฐานลูกค้าบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นเป็น 3.5 ล้านราย

ตลาดบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตมีการแข่งขันที่สูง โดยมีการดึงดูดลูกค้าด้วยการเพิ่มความเร็วและให้ส่วนลด ทำให้รายได้จากบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตของทรูออนไลน์อ่อนตัวลงเป็น 6.2 พันล้านบาท ในไตรมาส 1/62 ทั้งนี้ การที่ทรูออนไลน์มุ่งเน้นเพิ่มฐานลูกค้าคุณภาพสูง ผลกระทบจากแคมเปญให้ส่วนลดที่ค่อยๆ ลดลง และการผสานแพ็กเกจร่วมกับ TrueID TV OTT box น่าจะผลักดันการเติบโตของรายได้และเพิ่มสัดส่วนของลูกค้าคุณภาพในไตรมาสต่อๆ ไป

ทรูวิชั่นส์ มีจำนวนลูกค้ารวมกว่า 4 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 1/62 หนุนโดยฐานลูกค้าที่สมัครสมาชิกรายเดือนซึ่งเติบโตร้อยละ 5 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้จากการให้บริการจานวน 2.9 พันล้านบาท ทรูวิชั่นส์มุ่งมั่นที่จะนาเสนอคอนเทนต์คุณภาพสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงคอนเทนต์ที่ผลิตขึ้นเอง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านดิจิทัลและการใช้งานผ่านหลายอุปกรณ์พร้อมกัน โดยใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มดิจิทัลและสิทธิประโยชน์หรือทรูไอดี

ขณะเดียวกัน ทรูไอดีมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการโฆษณาทางดิจิทัล และเริ่มสร้างรายได้จากการขายคอนเทนต์หนังแบบออนดีมานด์ นอกจากนี้ ยังได้รับผลตอบรับที่ดีจากการเปิดตัว TrueID TV OTT box ที่รวบรวมคอนเทนต์ยอดนิยมและบริการแบบอินเทอร์แอคทีฟ นับเป็นการเพิ่มโอกาสให้รายได้เติบโตต่อเนื่องและเสนอขายสินค้าเพิ่มเติมมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ