(เพิ่มเติม) บอร์ด DTAC มีมติเข้าร่วมจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz จำนวน 1 ชุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 19, 2019 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ (19 มิ.ย.) อนุมัติให้บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด ยื่นเอกสารเพื่อเข้าร่วมขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) จำนวน 1 ชุด ต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 หากสำนักงาน กสทช. พิจารณาว่าดีแทค ไตรเน็ต มีคุณสมบัติเป็นผู้เข้าร่วมการจัดสรรใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ดีแทค ไตรเน็ต จะมีสิทธิเข้าแสดงความประสงค์ในการเลือกชุดคลื่นความถี่ต่อไปในช่วงบ่ายของวันที่ 19 มิถุนายน 2562 เพื่อขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่องการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 703-733/758-788 MHz (คลื่นความถี่ย่าน 700 MHz) ลงวันที่ 5 มิถุนายน 2562 กำหนดการจัดสรรชุดคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz จำนวน 3 ชุด ราคาชุดละ 17,584 ล้านบาท โดยมีข้อกำหนดว่าผู้ขอรับใบอนุญาตแต่ละรายมีสิทธิเสนอผลประโยชน์ส่วนเพิ่มอีกได้ โดยหากมีผู้ขอรับใบอนุญาตตั้งแต่สองรายขึ้นไปเลือกชุดคลื่นความถี่ชุดเดียวกัน ผู้ขอรับใบอนุญาตที่เสนอผลประโยชน์ส่วนเพิ่มมากที่สุดในชุดนั้นจะมีสิทธิเลือกชุดคลื่นความถี่ และในกรณีที่ผู้ขอรับใบอนุญาตเลือกชุดคลื่นความถี่ชุดเดียวกัน แต่เสนอผลประโยชน์ส่วนเพิ่มเท่ากัน หรือกรณีที่ไม่มีผู้ใดเสนอผลประโยชน์ส่วนเพิ่มเลย สำนักงาน กสทช. จะใช้วิธีการจับสลากเลือกลำดับของผู้ที่จะได้รับสิทธิในการเลือกชุดความถี่

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ DTAC กล่าวว่า ดีแทคเชื่อว่าการตัดสินใจที่สำคัญครั้งนี้จะสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ทุกฝ่าย สำหรับคลื่น 700 MHz ดีแทคสามารถนำไปใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารไร้สายเทคโนโลยี 5G ต่อไป โดยการเข้ารับการจัดสรรคลื่นในครั้งนี้จะทำให้ดีแทคมีจำนวนคลื่นย่านความถี่ต่ำ (low band) ที่จะนำมาให้บริการเพิ่มขึ้นอีก 2x10 MHz และเป็นผลให้ดีแทคจะมีคลื่นความถี่ที่ให้บริการทั้งหมดจำนวน 130 MHz (รวมคลื่นความถี่ 2300 MHz โรมมิ่งบนคลื่นทีโอที) และแม้ว่าคลื่น 700 MHz จะสามารถนำมาใช้งาน 5G ได้ แต่ กสทช. ควรให้ความสำคัญต่อแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ 5G อย่างชัดเจนทั้งคลื่นย่านความถี่สูง และความถี่ต่ำด้วย

"จากการที่ประเทศไทยกำลังมุ่งสู่สังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ ความพร้อมของ 5G จะเป็นส่วนประกอบสำคัญ ดังนั้น แผนการจัดสรรคลื่นความถี่ที่ชัดเจนจึงมีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมในการตัดสินใจลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว ซึ่งเป็นการช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้นอีกด้วย" นางอเล็กซานดรา กล่าว

สำหรับคลื่นย่าน 700MHz จะทำให้ดีแทคขยายสัญญาณให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือในพื้นที่ห่างไกล และยังทำให้การใช้งานในเมือง มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ