STARK ลดทุนด้วยการลดพาร์ เพื่อชดเชยส่วนต่ำมูลค่าหุ้น-ขาดทุนสะสม พร้อมชะลอแผนขายหุ้นของผถห.ใหญ่-หุ้นเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2020 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) อนุมัติการลดทุนจดทะเบียนจำนวน 2.19 พันล้านบาท จากทุนจดทะเบียนจำนวน 1.43 หมื่นล้านบาท เป็น 1.21 หมื่นล้านบาท และจากทุนจดทะเบียนชำระแล้วจำนวน 1.4 หมื่นล้านบาท เป็น 1.19 หมื่นล้านบาท โดยการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) จากเดิมหุ้นละ 0.59 บาท เป็น 0.50 บาท เพื่อชดเชยส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้นและผลขาดทุนสะสมของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการลดทุนจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ให้แล้วเสร็จภายในปี 63

นอกจากนี้คณะกรรมการยังได้พิจารณาแนวทางการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (Public Offering:PO) และการจำหน่ายหุ้นของนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมรวม 90.3% ต่อนักลงทุนสถาบัน ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) โดยเห็นควรให้ชะลอการดำเนินการดังกล่าวออกไปก่อนจนกว่าสภาพตลาดทุนและความเชื่อมั่นจะกลับสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ บริษัทและนายวนรัชต์ เห็นว่าการขายหุ้นดังกล่าวควรเป็นไปอย่างระมัดระวัง ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์และแผนการดำเนินการของบริษัท เพื่อให้สามารถนำเงินเพิ่มทุนมาต่อยอดสร้างการเติบโต และสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น ขณะที่สภาวะเศรษฐกิจและความมั่นใจของนักลงทุนก็เป็นปัจจัยสำคัญให้การเสนอขายหุ้นประสบความสำเร็จเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นทุกรายด้วย แต่สภาพปัจจุบันสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 , ความขัดแย้งของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน และความเชื่อมั่นของนักลงทุน ก็มีผลกระทบโดยตรงต่อการสภาพเศรษฐกิจและสภาวะตลาดทุนอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ