GL เผยบ.ย่อยแพ้คดี JTA ศาลอุทธรณ์สิงคโปร์สั่งจ่ายค่าเสียหาย 2.19 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 7, 2020 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) แจ้งว่าตามที่เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2560 บริษัท J Trust Asia Pte. Ltd (JTA) ได้ยื่นฟ้อง Group Lease Holdings Pte. Ltd (GLH) บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งหมดต่อศาลแห่งประเทศสิงคโปร์ โดยกล่าวหาว่า GLH และจำเลยอื่น ๆ ร่วมกันหลอกลวงทำให้ JTA เชื่อว่าสถานะทางการเงินของบริษัทดีกว่าความเป็นจริง จึงตกลงเข้ามาลงทุนในบริษัทนั้น

คดีนี้ JTA เรียกร้องให้ GLH จ่ายค่าเสียหายจำนวนประมาณ 7,183 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย และมีคำสั่งใด ๆ อันเป็นการปลดเปลื้องทุกข์ให้แก่ JTA ตามที่ศาลเห็นสมควร เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์ได้มีคำพิพากษายกฟ้องของ JTA ที่ฟ้องจำเลยฐานละเมิดโดยร่วมกันหลอกลวงให้เข้าทำธุรกรรม พร้อมทั้งสั่งให้ JTA ชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของจำเลย ซึ่ง JTA ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์แห่งประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563

ต่อมาเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ศาลอุทธรณ์แห่งประเทศสิงคโปร์ได้มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์ โดยตัดสินให้ GLH และจำเลยอื่น ๆ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นบางส่วนแก่ JTA จำนวนประมาณ 2,187 ล้านบาท ซึ่งประมาณ 1,527 ล้านบาทเป็นค่าเสียหายจากมูลหนี้ที่เหลือจากหุ้นกู้แปลงสภาพ จำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 1,560 ล้านบาท) ที่ทางบริษัทออกให้แก่ JTA ซึ่งครบกำหนดชำระแล้วเมื่อเดือน มีนาคม 2563

ทั้งนี้ คำพิพากษานี้ไม่สามารถอุทธรณ์หรือฎีกาได้อีก อย่างไรก็ตาม GLH มีความสามารถที่จะชำระเงินตามคำพิพากษาได้ โดยบริษัทอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผลกระทบจากคำพิพากษาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ