WIIK เพิ่มทุน วิค วอเตอร์-ขาย PP ส่งผลถือหุ้นเหลือ 82.69% ระดมเงินขยายธุรกิจน้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 24, 2020 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.วิค (WIIK) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท วิค วอเตอร์ จำกัด (WW) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 100% โดยเพิ่มทุนจำนวน 900,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท ซึ่งบริษัทจะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน WW จำนวน 450,00 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 166 บาท มูลค่ารวม 74.70 ล้านบาท และหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือ 450,000 หุ้น เสนอขายเฉพาะเจาะจง (PP) ให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท และ WW รวม 13 ราย และนักลงทุนที่ไม่มีความเกี่ยวโยงหรือเกี่ยวข้องกับบริษัทรวม 7 ราย ที่ราคาหุ้นละ 166 ล้านบาท มูลค่ารวม 74.70 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการภายในเดือน ม.ค.64 และภายหลังการขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ บริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน WW ลดลงเหลือ 82.69%

การเพิ่มทุนในครั้งนี้จะทำให้ WW ได้รับเงินทุนทั้งสิ้นจำนวน 149.40 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการขยายฐานเงินทุนของบริษัทย่อย โดยที่ผ่านมาบริษัทย่อยลงทุนในธุรกิจเดินระบบผลิตน้ำประปาด้วยสัญญาระยะยาวให้แก่เขตประกอบการอุตสาหกรรมและหน่วยงานภาครัฐมาแล้วจำนวน 3 โครงการ โดยใช้เงินลงทุนแต่ละโครงการประมาณ 150-300 ล้านบาท ซึ่ง WW ได้ใช้แหล่งเงินทุนจากสินเชื่อระยะยาวจากสถาบันการเงิน โดยมีบริษัทเป็นผู้ค้ำประกันหนี้สินดังกล่าว

WW อยู่ระหว่างการเสนองานสัมปทานในระยะกลางและระยะยาว รวมทั้งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และจัดทำประมาณการทางการเงินของโครงการตามนโยบายการลงทุนของบริษัท ซึ่งกำหนดให้มีอัตราผลตอบแทน (IRR) ไม่ต่ำกว่า 12% และมีระยะเวลาในการคืนทุนไม่เกิน 9 ปี

ปัจจุบันโครงสร้างเงินทุนของบริษัทได้มาจากเงินกู้ยืมระยะยาวเพื่อใช้เป็นแหล่งเงินลงทุนในธุรกิจบริหารจัดการน้ำของบริษัทย่อย ซึ่งในการลงทุนแต่ละโครงการบริษัท จำเป็นต้องเตรียมเงินส่วนหนึ่งเพื่อใช้ในการลงทุนควบคู่ไปกับการกู้เงินจากสถาบันการเงินตามสัดส่วนที่ตกลงกัน และสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะที่โครงการที่ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่า บริษัทควรเตรียมเงินทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจของบริษัทย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ