BANPU-BPP จับมือร่วมซื้อโซลาร์ฟาร์มในเวียดนามขนาด 50 MW มูลค่าราว 788 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 2, 2021 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.64 บริษัท BRE Singapore Pte. Ltd (BRES) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท บ้านปูเน็กซ์ จำกัด (โดย BANPU และบมจ. บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ถือหุ้นเท่ากันที่ 50%) ได้ลงนามสัญญาเข้าลงทุน 100% ในบริษัท Ha Tinh Solar Power Joint Stock company ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Ha Tinh ณ จังหวัด Ha Tinh ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ มูลค่าลงทุน 23.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 788 ล้านบาท คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1/65

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Ha Tinh เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.62 มีราคารับซื้อไฟฟ้า (FIT) ที่ 9.35เซนต์สหรัฐฯ ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง โดยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบสายส่งให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ตามสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เป็นระยะเวลา 20 ปี

การลงทุนในครั้งนี้จะทำให้ BANPU มีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศไทย ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย เวียดนาม และในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กำลังการผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวมทั้งสิ้น 1,128 เมกะวัตต์ ซึ่งเปิด COD แล้วตามสัดส่วนการลงทุน 880 เมกะวัตต์

โดยการลงทุนในครั้งนี้เป็นการลงทุนที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบริษัทฯ รวมทั้งเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านขององค์กร (Banpu Transformation) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า 6,100 เมกะวัตต์ภายในปี 68 โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ