PTTEP เผย "ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล" เข้าถือหุ้นโครงการยาดานาแทน TotalEnergies

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 14, 2022 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้รายงานเรื่อง การถอนตัวของผู้ร่วมทุนในโครงการยาดานา ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 21 ม.ค.65 เนื่องจาก บริษัท TotalEnergies EP Myanmar (TotalEnergies) ได้แจ้งขอยุติการเป็นผู้ร่วมทุนและผู้ดำเนินการในโครงการดังกล่าว

ปตท.สผ. ขอแจ้งว่า มีการเปลี่ยนแปลงผู้ดำเนินการในโครงการยาดานา จาก TotalEnergies เป็น บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (PTTEPI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม ปตท.สผ. และเป็นผู้ร่วมทุนในโครงการ โดยได้รับความเห็นชอบจากผู้ร่วมทุนของโครงการแล้ว และจะมีผลในวันที่ 20 ก.ค.65

โครงการยาดานา เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่มีความสำคัญ โดยมีปริมาณขายเฉลี่ยที่ 770 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และส่งก๊าซธรรมชาติเพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าคิดเป็น 11% ของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศไทย และ 50% ของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติของประชาชนเมียนมา การตัดสินใจเข้าเป็นผู้ดำเนินการในโครงการนี้ จะสามารถช่วยรักษาความต่อเนื่องในการจัดหาก๊าซธรรมชาติให้กับทั้งสองประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้พลังงาน และสร้างความมั่นคงทางพลังงานในระยะยาว รวมไปถึงความต่อเนื่องในการสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติ ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ในการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในทุกขั้นตอน

ทั้งนี้ หลังจาก TotalEnergies ยุติการเป็นผู้ร่วมทุนและเป็นผู้ดำเนินการในวันที่ 20 ก.ค.65 แล้ว สัดส่วนการลงทุนในโครงการยาดานาจะเป็นดังนี้ บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Chevron) 41.1016%, บริษัท PTTEPI ถือสัดส่วน 37.0842% และเป็นผู้ดำเนินการ และ Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGE) ถือสัดส่วน 21.8142%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ