N-PARK เผย บ.แนเชอรัลโฮเต็ลฯ ขายโครงการโนโวเทล ภูเก็ต มูลค่า 870 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 26, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพลภัทร์ พูลทรัพย์ ผู้มีอำนาจรายงานสารสนเทศ บมจ.แนเชอรัล พาร์ค (N-PARK) แจ้งว่า ตามที่บริษัท แนเชอรัล โฮเต็ล พันวา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ N-PARK ไม่สามารถก่อสร้างโครงการโรงแรมโนโวเทล บีช รีสอร์ท พันวา ภูเก็ต ให้แล้วเสร็จตามกำหนดการที่วางไว้เดิม เนื่องจาก Lehman Brothers Commercial Corporation Asia Limited (Lehman) ประสบกับวิกฤตทางการเงินและมีหนี้สินล้นพ้นตัว จึงไม่สามารถนำเงินมาชำระค่าหุ้นกู้ครบถ้วนแก่บริษัทย่อยตามที่ได้ขอเบิกถอนไปได้

ซึ่งบริษัทย่อยก็ได้ดำเนินการยื่นฟ้อง Lehman เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้ Lehman ชำระค่าหุ้นกู้ส่วนที่เหลือตามสัญญา พร้อมทั้งขอให้ ชำระค่าเสียหายจากการผิดสัญญา โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้ครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 19 ธ.ค.52 และเนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลแพ่งกรุงเทพใต้ บริษัทย่อยจึงระงับการชำระหนี้ใดๆ เกี่ยวกับหุ้นกู้รายนี้ไว้ชั่วคราว และอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหาในเรื่องดังกล่าวนั้น

ขณะนี้ บริษัท แนเชอรัล โฮเต็ล พันวา จำกัด ได้รับข้อเสนอซื้อจากบริษัท ต้นวาสนา จำกัด โดยทางผู้ซื้อต้องการที่จะซื้อทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงแรมโนโวเทล บีช รีสอร์ท พันวา ภูเก็ต จากบริษัทแนเชอรัล โฮเต็ล พันวา จำกัด ซึ่งประกอบด้วยที่ดิน 17 แปลง เนื้อที่รวม 11-0-99 ไร่ และสิ่งปลูกสร้างที่ปลูกสร้างอยู่บนที่ดิน รวมทั้งทรัพย์สินอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงแรมโนโวเทล บีช รีสอร์ท พันวา ภูเก็ต ในราคารวม 870 ล้านบาท

โดยอยู่ภายใต้ข้อกำหนดว่าผู้ซื้อจะชำระราคาซื้อขายทรัพย์สินในวันทำการซื้อขาย (Closing Date) โดยชำระเงินจำนวน 200 ล้านบาท ให้แก่บริษัท แนเชอรัล โฮเต็ล พันวา จำกัด และส่วนที่เหลืออีกจำนวน 670 ล้านบาท เป็นการชำระคืนต้นเงินหุ้นกู้และดอกเบี้ยที่ค้างชำระและเงินค้างอื่นใดทั้งหมดตามใบหุ้นกู้เลขที่ 09360302000001 และเลขที่ 09360301000001 ครบถ้วนแทนบริษัท แนเชอรัล โฮเต็ล พันวา จำกัด

ทั้งนี้ การซื้อขายดังกล่าวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ Lehman ยินยอมและอนุมัติให้บริษัท แนเชอรัล โฮเต็ล พันวา จำกัด โอนขายทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงแรมโนโวเทล บีช รีสอร์ท พันวา ภูเก็ต (ที่จำนองเป็นหลักประกันหุ้นกู้) โดยเมื่อบริษัท แนเชอรัล โฮเต็ลพันวา จำกัด ดำเนินการขายทรัพย์สินข้างต้นสำเร็จ บริษัท แนเชอรัล โฮเต็ล พันวา จำกัด จะต้องยื่นคำร้องขอถอน ฟ้องคดีแพ่งที่ฟ้อง Lehman ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้

สำหรับราคาขายทรัพย์สินรายการดังกล่าวเป็นราคาที่สูงกว่ามูลค่าทางบัญชีของทรัพย์สิน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับบริษัท โดยบริษัทจะรับรู้กำไรจากการขายทรัพย์สินในทันที ลดภาระหนี้หุ้นกู้ และภาระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการฟ้อง Lehman

นอกจากนี้ การขายทรัพย์สินจะส่งผลให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นและทำให้บริษัทมีเสถียรภาพทางการเงินมากขึ้น โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการขายทรัพย์สินดังกล่าวไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท และนำไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 53 บริษัท แนเชอรัล โฮเต็ล พันวา จำกัด ได้ทำรายการขายทรัพย์สินดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทครั้งที่ 3/53 เมื่อวันที่ 19 มี.ค.53 และที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท แนเชอรัล โฮเต็ล พันวา จำกัด ครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 24 มี.ค.53 จึงมีมติอนุมัติให้บริษัท แนเชอรัล โฮเต็ล พันวา จำกัด ขายทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงแรมโนโวเทล บีช รีสอร์ทพันวา ภูเก็ต ให้แก่บริษัท ต้นวาสนา จำกัด ในราคารวม 870 ล้านบาท โดยอยู่ภายใต้ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับราคาซื้อขายดังกล่าว รวมทั้งมอบอำนาจให้กรรมการบริหารหรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากกรรมการบริหารมีอำนาจในการเจรจา ตกลง ทำและลงนามในเอกสารหรือสัญญาใดๆ ตามที่จำเป็นและเกี่ยวเนื่องกับการขายทรัพย์สินดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ