ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาถั่วเหลืองพุ่งสูงสุดในรอบ 5 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (21 ธ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือนในขณะที่สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการเนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้ผลผลิตในกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ลดลง ส่วนสัญญาข้าวลาลีได้ปรับตัวลดลงจากราคาสูงสุดของสัปดาห์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.46% แตะ 6.0225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.585% แตะ 7.65 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมกราคมพุ่ง 11 เซนต์ หรือ 0.84% แตะ 13.2625 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์คาดว่า สภาพอากศที่แห้งแล้งและอุณหภูมิสูงในอาร์เจนตินาอาจทำให้ผลผลิตข้าวโพดและและถั่วเหลืองลดลง ในขณะที่ฝนที่ตกในบราซิลจะช่วยป้องกันภาวะแห้งแล้งรุนแรงในพื้นที่ส่วนใหญ่ประเทศ รวมทั้งอาจทำให้เกิดภาวะความชื้นมากขึ้น

ทั้งนี้ บราซิลเป็นประเทศผู้ส่งออกถั่งเหลืองรายใหญ่อันดับสองของโลก ตามมาด้วยอาร์เจนตินา

รายงานสภาพอากาศคาดว่า อาจเกิดฝนตกในหลายพื้นที่ของอาร์เจนตินาในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอบรรเทาความแห้งแล้งของประเทศ รวมทั้งอาจเกิดภาวะการถ่ายละอองเรณูในบางพื้นที่ นอกจากนี้ อากาศอาจร้อนอบอ้าวยิ่งขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์

ด้านตลาดน้ำมันพืช นักวิจัยในอุตสาหกรรมน้ำมันพืช กล่าวว่า ผลผลิตถั่วเหลืองของอาร์เจนตินาอาจลดลงถึง 21% ในปี 2554 เนื่อจากภาวะแห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกทำให้พืชโตไม่สมบูรณ์เต็มที่

นอกจากนี้ การประท้วงขอขึ้นค่าแรงของคนงานในโรงกลั่นน้ำมันพืชรอบๆ ท่าเรือโรซาริโอ ของอาร์เจนตินายังทำให้ราคาถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนในตลาดข้าวสาลี เทรดเดอร์กล่าวว่า ราคาที่ลดลงเกิดจากการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลดีในออสเตรเลีย รวมทั้งมีรายงานว่าพื้นที่ที่ฝนตกชุกมีผอดผลผลิตสูงกว่าที่คาดไว้

ทั้งนี้ อากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในอาร์เจนตินา ถึงแม้จะเป็นข่าวร้ายต่ออุปทานข้าวโพดและถั่วเหลือง แต่กลับเป็นผลดีต่อการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในอาร์เจนตินาในสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ฝนและหิมะตกในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีแดงในเขตมิดเวสต์เทิร์นของสหรัฐทำให้ได้ผลผลิตสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ