นักวิจัยญี่ปุ่นพัฒนาข้าวสายพันธุ์ใหม่ต้านสารกัมมันตรังสีในเมืองฟูกุชิม่า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เทคโนโลยีการเกษตรแห่งเมืองฟูกุชิม่าได้เริ่มดำเนินการทดสอบข้าว 110 ชนิดจากพื้นที่ภายในและภายนอกญี่ปุ่น เพื่อสำรวจหาข้าวสายพันธุ์ที่ดูดซับสารกัมมันตรังสีซีเซียมจากดินในระดับต่ำ

โครงการดังกล่าว ซึ่งศูนย์เทคโนโลยีการเกษตรแห่งเมืองฟุกุชิม่าได้ริเริ่มขึ้นหลังจากที่เกิดวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่านั้น ไม่ได้วิจัยในเรื่องข้าวที่ปลูกบนดินที่มีการเปื้องสารกัมมันตรังสีในปริมาณที่ค่อนข้างสูง แต่การวิจัยจะมุ่งเน้นไปที่การให้ความสำคัญที่ว่า สารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) อาจจะยังคงส่งผลกระทบต่อข้าวที่ปลูกในพื้นที่ใกลเคียงไปจนถึงปีหน้าหรืออาจจะนานกว่านั้น

"เราอาจจะสามารถพัฒนาข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถต้านทานสารซีเซียม ถ้าเราพบข้าวที่ดูดซึมสารซีเซียมในระดับต่ำผ่านทางการวิจัยในโครงการนี้ และผสมพันธุ์ข้าวชนิดนั้นข้ามสายพันธุ์กับข้าวญี่ปุ่น" ศาสตราจารย์เคอิซูเกะ เนโมโตะ แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียวและสมาชิกของทีมงานวิจัยกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทีมวิจัยของศูนย์เทคโนโลยีการเกษตรกำลังมองหาข้าวสายพันธุ์ต่างๆจากเอเชีย อเมริกาใต้ และแอฟริกา รวมทั้งประเทศต่างๆ เช่นอินเดีย และบังคลาเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ