ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ส่งออกแข็งแกร่ง,ดอลล์อ่อนหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 27, 2012 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เมื่อคืนนี้ (26 เม.ย.) สัญญาธัญพืชทั้ง 3 ปรับตัวสูงขึ้น จากปัจจัยหนุนด้านการส่งออกที่แข็งแกร่งและเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 1.08% ปิดที่ 6.075 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 1.44% แตะที่ 6.355 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่14.8025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองยังปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สาม โดยมีระดับปิดเมื่อคืนนี้เหนือกว่าระดับปิดเมื่อวันจันทร์อยู่เกือบ 40 เซนต์ สัญญาถั่วเหลืองได้รับปัจจัยพื้นฐานจากยอดจำหน่ายถั่วเหลืองเพื่อการส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งหนุนการพุ่งขึ้นในสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ด้วย

นอกจากนี้ กระแสข่าวที่ว่าผลผลิตอเมริกาใต้ลดลงยิ่งมีความชัดเจน ภายหลังตลาดธัญพืชบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาเปิดเผยตัวเลขผลผลิตถั่วเหลือง ซึ่งปรับทวนลงเหลือ 42 ล้านตัน จากเดิม 43 ล้านตัน ขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) คาดการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ผลผลิตธัญพืชในอเมริกาใต้เดือนเม.ย. อยู่ที่ 45 ล้านตัน

ตลาดธัญพืชบัวโนสไอเรสยังปรับลดการคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดลง 1 ล้านตันเหลือ 18.8 ล้านตันในขณะนี้

สำหรับกระแสข่าวที่ว่ายอดส่งออกข้าวโพดสหรัฐยืนที่ระดับ 826,000 ตัน ได้ช่วยหนุนให้สัญญาข้าวโพดฟื้นตัวหลังสัญญาร่วงติดกัน 2 วัน และมีระดับปิดในแดนบวกซึ่งอ่อนแรงจากระดับสูงสุดของการซื้อขายเพียงเล็กน้อย

ขณะที่ข้าวสาลีมีระดับปิดใกล้เคียงการพุ่งขึ้นสุดสุดในระหว่างวัน ภายหลังเกิดแรงซื้ออย่างหนักในช่วงบ่ายเมื่อใกล้ปิดตลาด โดยได้รับปัจจัยหนุนส่วนใหญ่จากความวิตกกังวลในกลุ่มเทรดเดอร์ด้านสภาพอากาศ ภายหลังมีการรายงานว่าอุณหภูมิในรัฐเท็กซัสอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส และเกิดอากาศหนาวเย็นปกคลุมบริเวณตะวันออกของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ