ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น หลัง IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2012 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ ที่ระดับ 86.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11.18 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน ขณะที่รัฐมนตรีกลุ่มโอเปคประชุมร่วมกันที่กรุงเวียนนาเพื่อกำหนดเป้าหมายการผลิตน้ำมัน

IEA ระบุในรายงานประจำเดือนว่า การบริโภคน้ำมันทั่วโลกในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้จะอยู่ที่เฉลี่ย 90.5 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นราว 435,000 บาร์เรล หรือ 0.5% เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูการประชุมของกลุ่มโอเปคในวันนี้ ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศสมาชิกโอเปคส่วนใหญ่ส่งสัญญาณว่าจะคงนโยบายการผลิตน้ำมันในองค์กรเอาไว้

โดยซาอุดิอาระเบีย อิรัก อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แองโกลา เอกวาดอร์ และลิเบีย ต่างระบุก่อนหน้านี้ว่า อุปทานและอุปสงค์นั้นอยู่ในระดับที่สมดุล ซึ่งชี้ให้เห็นว่า โอเปคจะคงเป้าหมายการผลิตอย่างเป็นทางการไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนั้นนักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ธ.ค. ซึ่งสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะร่วงลง 2.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ