ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับฐานอย่างอ่อนตัวต่อวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวยังคงปรับฐานอย่างอ่อนตัว ยกเว้นถั่วเหลือง ซึ่งสวนกระแสตลาดโดยดีดตัวขึ้นหลังจากการคาดการณ์ยอดนำเข้าถั่วเหลืองที่ลดลงในช่วง 2 เดือนที่กำลังจะมาถึงนี้

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.85% ปิดที่ 4,839 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดลบ 0.15% ที่ 8,100 หยวน/ตัน

กระทรวงพาณิชย์จีนได้คาดการณ์ในรายงานฉบับล่าสุดว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของประเทศจะมีปริมาณต่ำกว่า 5 ล้านตันในช่วง 2 เดือนข้างหน้า โดยมีสาเหตุหลักมาจากการขนส่งที่คับคั่งบริเวณท่าเรือในบราซิล ทำให้การส่งมอบสินค้าล่าช้ากว่ากำหนด ขณะที่สต็อกถั่วเหลืองที่ท่าเรือของจีนลดลงเล็กน้อย และคาดว่าจะปรับตัวลงอีกหากจีนชะลอการนำเข้าถั่วเหลือง

ราคาถั่วเหลืองสปอตปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากอุปทานในตลาดที่ตึงตัวขึ้นเล็กน้อย และยังเป็นปัจจัยบวกต่อถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียน

ขณะนี้ จีนอยู่ในช่วงที่มีการบริโภคน้ำมันในระดับต่ำ การซื้อขายน้ำมันถั่วเหลืองจึงเบาบาง และคาดว่าน้ำมันถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนจะยังคงผันผวนในระยะใกล้นี้

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงต่อเนื่อง โดยลดลง 0.74% ปิดที่ 5,472 หยวน/ตัน

เนื่องจากรัฐบาลจีนยังไม่ได้เปิดเผยกำหนดการสำรองสต็อกน้ำตาล จึงเกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบาย ซึ่งอยู่เหนือความวิตกกังวลเรื่องผลกระทบของสภาพอากาศที่แห้งแล้งต่อผลผลิตน้ำตาลในมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานผลิตน้ำตาลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.25% ปิดที่ 20,140 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีนขยับลง 2 หยวน/ตัน แตะ 19,368 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดว่า แผนการรับซื้อ และสำรองฝ้ายของจีนที่กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค. หลังจากนั้น รัฐบาลจะเปิดประมูลฝ้ายจากคลังสำรองซึ่งจะช่วยผ่อนคลายอุปทานที่ตึงตัวของตลาดสำหรับฝ้ายคุณภาพสูง และจะเพิ่มแรงกดดันต่อราคาฝ้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ